ลุ้น กม.หลักทรัพย์ใช้ครึ่งปีแรก จับตาล้างกระดานบอร์ด ตลท.

รพี สุจริตกุล

ก.ล.ต.ชี้บอร์ด ตลท.ชุดปัจจุบันหมดวาระทันทีที่ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ยกเว้นเฉพาะ “ผจก.ตลาดหลักทรัพย์ฯ” พร้อมเปิดทางโบรกเกอร์ต่างชาติมีสิทธินั่งบอร์ดชุดใหม่

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า หากร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะมีประเด็นหนึ่งที่สำคัญต่อโครงสร้างคณะกรรมการ (บอร์ด) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คือ บอร์ด ตลท. ชุดปัจจุบัน จะหมดวาระโดยปริยาย ยกเว้นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ และจะต้องดำเนินการแต่งตั้งบอร์ด ตลท.ชุดใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะมีตัวแทนจากฝั่งบริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ 4 คน และตัวแทนจากการสรรหาของ ก.ล.ต. 6 คน ต่างจากโครงสร้างเดิมที่เป็นฝั่งละ 5 คน

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯดังกล่าว ได้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว รอลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

“กระบวนการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น กลุ่มบริษัทจดทะเบียน กลุ่มนักลงทุน กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน องค์กร และสถาบันที่มีบทบาทในตลาดทุน สามารถเสนอชื่อตัวแทนให้ ก.ล.ต.แต่งตั้งได้ ซึ่งจะส่งเสริมให้บอร์ด ตลท.มีคุณภาพ และมีมุมมองที่หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะมุมมองในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การทำงาน” นายรพีกล่าว

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า การคัดเลือกบอร์ด ตลท.ชุดใหม่ จะอยู่ภายใน 120 วัน นับจากวันที่ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับแก้ไข ได้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งคาดจะเห็นภายในครึ่งปีแรกนี้ และนอกจากโครงสร้างบอร์ด ตลท.ที่ปรับใหม่แล้ว ยังมีเรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของบอร์ดเมื่อครบ 1 ปีครึ่ง นับจากวันที่เข้ารับตำแหน่ง จะต้องจับสลากเพื่อเลือกกรรมการออกจากตำแหน่งสัดส่วนครึ่งหนึ่ง เพื่อจะได้ทำให้บอร์ดชุดใหม่ทยอยครบวาระ หรือไม่หมดวาระในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดสุญญากาศ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายใหม่ระบุว่าจะเปิดให้ตัวแทนจากบริษัทหลักทรัพย์ ไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่ถือสัญชาติไทย อย่างไรก็ตาม สามารถแต่งตั้งตัวแทนที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทยได้ไม่เกิน 2 ราย จากสัดส่วนตัวแทนฝั่งบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหมด 4 ราย และจะต้องเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ต้องระบุเหตุผลความจำเป็นที่จะแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวให้มาดำรงตำแหน่งด้วย นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงรายละเอียดอื่น ๆ เช่น เพิ่มระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของกรรมการใหม่จากเดิม 2 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 3 ปี แต่ยังสามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้ 2 วาระเช่นเดิม

“กฎหมายใหม่จะเป็นการ set zero บอร์ด ตลท. โดยในส่วนของการสรรหาตัวแทนจากฝั่ง ก.ล.ต. คณะกรรมการของ ก.ล.ต.จะมีการร่างเกณฑ์เพื่อกำหนดคุณสมบัติของ stakeholder องค์กร หรือสถาบันที่มีสิทธิเสนอชื่อตัวแทนเข้ามาคัดเลือกเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงมีการร่างเกณฑ์กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งว่าจะต้องมีความเชี่ยวชาญด้านใดบ้าง หลังจากนั้นจึงให้คณะกรรมการของ ก.ล.ต. คัดเลือกตัวแทน 6 รายที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการของตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป” นายศักรินทร์กล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!