สินเชื่อส่งออกเพิ่มสุข…ดอกถูก

คอลัมน์ Look Around

เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM BANK “พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา” กรรมการผู้จัดการ เอ็กซิมแบงก์ จึงได้จัดโปรดักต์ใหม่สำหรับผู้ส่งออกไทย “สินเชื่อส่งออกเพิ่มสุข” หรือ EXIM Happier Credit ด้วยดอกเบี้ยกู้ที่ถูกแล้วถูกอีก เพื่อเติมออกซิเจนทางการเงินให้แก่ภาคธุรกิจส่งออกไทย

โดย “สินเชื่อส่งออกเพิ่มสุข” จะคิดอัตราดอกเบี้ย/อัตรารับซื้อลด ปีแรกอยู่ที่ 5.50% ต่อปี และปีที่ 2 อยู่ที่ prime rate ลบ 0.50% ต่อปี (หรืออยู่ที่ 5.75% ต่อปี) พร้อมวงเงิน “สัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า” หรือ forward contract สูงสุดเท่ากับวงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งหากเป็นผู้เพิ่งเริ่มต้นส่งออก (สตาร์ตอัพ) และไม่เคยได้รับสินเชื่อจากเอ็กซิมมาก่อน จะได้รับการพิจารณาวงเงินสินเชื่อสูงสุด 700,000 บาทต่อราย และหากเป็นลูกค้าปัจจุบันของเอ็กซิมแบงก์ จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 1 ล้านบาทต่อราย

“ผู้กู้ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน จะใช้เพียงบุคคลค้ำประกัน สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมอบรมของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้าและค้าขายออนไลน์ หรือลงทะเบียนร่วมกิจกรรมกับเอ็กซิมแบงก์ จะได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.50% ต่อปี” นายพิศิษฐ์กล่าว


สำหรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของ EXIM Happier Credit คาดว่าจะช่วยผู้ประกอบการส่งออกขนาดย่อมได้ไม่น้อยกว่า 500 ราย และวางเป้าหมายอนุมัติวงเงินกู้โปรดักต์รวม 400 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยภาคธุรกิจลดความกังวลเรื่องปัญหาสภาพคล่องทางธุรกิจ และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน