เตรียมเปิดลงทะเบียนคนจน สศค.ยันทุกพรรคหนุนหมด

สศค.ชี้ทุกพรรคการเมืองหนุนลงทะเบียนคนจน เตรียมพร้อมเปิดรอบใหม่หลังตั้งรัฐบาลใหม่ โฆษกคลังเผย ล่าสุดกฎหมายตั้งกองทุนประชารัฐฯมีผลบังคับใช้แล้ว-เป็นมาตรการถาวรที่ทุกพรรคต้องสานต่อ ตีกรอบการจ่ายค่าดำรงชีพเป็นสวัสดิการ ต้องจ่าย “ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” พร้อมเปิดทางนำเงินกองทุนใช้สนับสนุนเอกชน-มูลนิธิทำโครงการเพื่อสังคมได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย หรือลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อจะได้สามารถเสนอรัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามา เปิดลงทะเบียนในครึ่งหลังของปี 2562 นี้ ซึ่งเชื่อว่าทุกพรรคจะเดินหน้าต่อ เพราะเป็นระบบที่ทำให้ได้ฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยอย่างตรงตัว

“นโยบายทุกพรรคการเมืองตอนนี้ ทุกพรรคเอาหมด อยากเข้ามาใช้ฐานข้อมูลจากการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนรายละเอียดมาตรการรวมถึงจะให้ลงทะเบียนแบบรายบุคคล หรือเป็นรายครอบครัว ต้องขึ้นกับรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาตัดสินใจอีกที” แหล่งข่าวกล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เนื่องจากขณะนี้พระราชบัญญัติการจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ. 2562 ได้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งจะทำให้การจัดสวัสดิการให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมเป็นมาตรการถาวร

“ทุกรัฐบาลที่เข้ามาก็ต้องดำเนินการเรื่องสวัสดิการแห่งรัฐนี้ต่อ เพราะตอนนี้กฎหมายผ่านแล้วทำให้เป็นมาตรการถาวร” นายลวรณกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้จ่ายในการจัดประชารัฐสวัสดิการที่เป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือเพื่อสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคมที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนในภาวะลำบากทุกประเภท

ซึ่งเงินของกองทุนกำหนดให้ใช้จ่าย ดังนี้ 1.การให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2.การสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคมที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงานของเอกชน มูลนิธิ หรือองค์กรสาธารณประโยชน์ และ 3.การดำเนินงานและบริหารกองทุน

พร้อมกำหนดให้มีคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม มี รมว.คลังเป็นประธานกรรมการ โดยคณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญ อาทิ การเสนอนโยบาย แผนการดำเนินงาน มาตรการหรือโครงการเกี่ยวกับประชารัฐสวัสดิการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ การพิจารณาสนับสนุนโครงการที่ให้บริการทางสังคมที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงานของเอกชน รวมถึงจัดให้มีฐานข้อมูลของประชาชนผู้มีรายได้น้อย

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้การจัดสวัสดิการที่เป็นการให้ความช่วยเหลือในการดำรงชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยต้องทำผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกด้วย

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!