“ดี มันนี่” จ่อให้บริการโอนเงินข้ามประเทศรับ e-KYC

ดี มันนี่ (DeeMoney) ฟินเทคนอนแบงก์สัญชาติไทย จ่อให้บริการโอนเงินข้ามประเทศรับ e-KYC ผ่านแอป DeeMoney เสนอค่าฟีเพียง 150 บาท/ธุรกรรม

นายอัศวิน พละพงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด เปิดเผยว่า ดี มันนี่ (DeeMoney) เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการทางการเงิน ภายใต้การบริหารงานของบริษัท สวัสดีช้อป จำกัด (SawasdeeShop Co. Ltd) โดยดี มันนี่ เป็นผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคารแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศ และแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และมีอัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการเพียง 150 บาท/ธุรกรรม นอกจากนี้ หลังความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ SuperRich ทำให้ DeeMoney สามารถเสนออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) ในอัตราที่ต่ำกว่าธนาคารได้ถึง 34 สกุลเงิน จึงเป็นที่นิยมของลูกค้า ซึ่งส่งผลให้ดี มันนี่ ประสบความสำเร็จ และมีแผนที่จะลงทุนขยายธุรกิจออกไปอีกในอนาคต

“บริการโอนเงินระหว่างประเทศ และบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากดี มันนี่ ค่อนข้างสะดวก ปลอดภัย และใช้ได้ง่าย โดยลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทั้งบนแอปพลิเคชั่น DeeMoney และหน้าเคาน์เตอร์บริการของดี มันนี่ ในกรุงเทพฯ ซึ่งดี มันนี่ พยายามลดข้อจำกัดและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ธนาคารและสถาบันการเงินถือปฏิบัติ โดยเฉพาะการเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการแบบขั้นบันได ทำให้ลูกค้าดี มันนี่ ประหยัดค่าธรรมเนียมถึง 80% เมื่อเทียบกับการโอนเงินผ่านธนาคาร” นายอัศวินกล่าว

ส่วนการใช้งานแอปพลิเคชั่น DeeMoney ลูกค้าสามารถตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันแบบเรียลไทม์ได้โดยมีการคำนวนอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งจะแสดงจำนวนที่ผู้รับโอนจะได้รับเป็นเงินสกุลท้องถิ่น ซึ่งผู้รับโอนไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมใดๆ ในการรับโอน โดยค่าธรรมเนียมที่ 150 บาท เป็นอัตราที่รวมค่าบริการทุกอย่างโดยไม่มีค่าธรรมเนียมอื่นเรียกเก็บเพิ่ม และไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงหรือการหักค่าธรรมเนียมอื่นๆ ในการทำธุรกรรม นอกจากนี้ ลูกค้าสามารถจ่ายเงินผ่านธนาคารและช่องทางการเงินต่างๆ เช่น KPlus, QR Code หรือตัดผ่านบัญชีโดยตรงจากบัญชีธนาคารในท้องถิ่นของผู้ใช้บริการ (ODD) ได้อีกด้วย

ปัจจุบันดี มันนี่ ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศครอบคลุม 17 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า เนปาล นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยปี 2562 ตั้งเป้าขยายบริการให้ครอบคลุม 40 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศยูเออี (UAE)

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่น DeeMoney มียอดดาวน์โหลดกว่า 5 พันดาวน์โหลด และมียอดการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากช่วงเดือน ก.ค.61 – ม.ค.62 ขณะที่ฐานลูกค้าขยายตัวขึ้นราว 13% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมียอดธุรกรรมเฉลี่ยที่ 3 หมื่นบาท/ครั้ง/ราย คาดว่าหลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุมัติระบบการแสดงและยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) จะหนุนให้จำนวนลูกค้าของบริษัทเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเคาท์เตอร์บริการเพื่อลงทะเบียนการใช้บริการตามระเบียบของราชการเช่นเดิม