คลังชง ครม. 19 มี.ค. ปรับเกณฑ์พิโกไฟแนนซ์ เปิดทางปล่อยกู้ได้ถึง 1 แสนบาท/ราย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังเตรียมปรับเกณฑ์การประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (พิโกไฟแนนซ์) โดยจะขยายวงเงินปล่อยกู้ต่อรายให้ถึง 100,000 บาท จากเดิม 50,000 บาทต่อราย แต่การคิดอัตราดอกเบี้ย จะคิดได้ต่ำลง เหลือ 28% ต่อปี จากที่ปล่อยวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท จะคิดอัตราดอกเบี้ยได้ถึง 36% ต่อปี รวมถึงผู้ประกอบการที่จะปล่อยกู้ตามเงื่อนไขนี้ได้ ต้องมีการเพิ่มทุน จากปกติที่กำหนดทุนจดทะเบียนไว้แค่ 5 ล้านบาท

“ทำมาได้ระยะหนึ่ง ก็มีคนบอกว่า 50,000 บาทต่อราย บางทีมันน้อยไป ประชาชนอยากได้มากกว่านี้ กระทรวงการคลังก็กำลังออกแบบอยู่ จะเรียกว่า พิโกพลัส ที่จะให้กู้ได้มากขึ้นจากเดิม แต่มีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไป” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การปรับเกณฑ์ดังกล่าว จะไม่ซ้ำซ้อนกับธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ที่ให้กู้ได้ 100,000 บาทต่อรายที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากนาโนไฟแนนซ์มีรายละเอียดเงื่อนไขการให้กู้ที่ค่อนข้างยุ่งยาก เช่น ห้ามรับหลักประกัน แต่พิโกไฟแนนซ์สามารถรับหลักประกันได้ เป็นต้น จึงน่าจะทำให้คนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ทางการได้ดีกว่า

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 มี.ค.นี้ เพื่อให้รับทราบการออกประกาศกระทรวงการคลัง ในการแก้เกณฑ์พิโกไฟแนนซ์ดังกล่าว