ธอส.เตรียมเคลียร์อนุมัติสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟสแรกในอีก 4 เดือน ก่อนเปิดให้จองเฟสสอง ก.ย.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการติดตามโครงการบ้านล้านหลังเฟสแรกพบว่ามีความคืบหน้าค่อนข้างดี ซึ่งได้มอบนโยบายให้ผู้บริหาร ธอส. รีบดำเนินการพิจารณาสินเชื่อให้ผู้ที่สิทธิ์จองซื้อบ้านในโครงการกว่า 127,000 ราย ให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนข้างหน้า และให้ดูแลกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยให้ครบทุกกลุ่ม เนื่องจากมองว่าความต้องการบ้านอาจอยู่ในกลุ่มคนต่างจังหวัด ซึ่งควรให้กลุ่มนั้นเข้ามามีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด ทั้งยังเสนอแนะให้พิจารณาสิทธิประโยชน์พิเศษให้กับกลุ่มคนที่มีภาระในการดูแลบุพการี หรือผู้สูงอายุ โดยอาจให้การยืดระยะเวลาผ่อนชำระ หรือการได้รับสิทธิ์ก่อน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า โครงการบ้านล้านหลังในเฟสแรก ธนาคารได้มีการอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 3,580 ราย จากที่ยื่นกู้มา 4,100 ราย โดยภายใน 4 เดือนข้างหน้า จะให้ผู้ที่จองสิทธิ์มาดำเนินการยื่นกู้และจะรีบพิจารณาสินเชื่อให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะเริ่มเฟส 2 ในเดือน ก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะเพิ่มจำนวนบ้านที่เข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังอีกราว 80,000 ยูนิต และเพิ่มวงเงินกู้เป็น 80,000-100,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมออกสลากออมทรัพย์ วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อที่สามารถดึงดอกเบี้ยให้ลดลงได้ ทั้งยังเตรียมเสนอการขยายระยะเวลาผ่อนชำระจาก 40 ปี เป็น 50 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย และเสนอให้มีสิทธิประโยชน์พิเศษกับกลุ่มผู้ที่ดูแลบุพการี หรือผู้สูงอายุ อีกด้วย

“ถ้าสลากออมทรัพย์มีคนสนใจมาก ก็จะช่วยดึงดอกเบี้ยให้ต่ำลงได้ ซึ่งในเฟส 2 คาดว่าดอกเบี้ยจะอยู่ราว 3%” นายฉัตรชัยกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารได้เตรียมเข้าไปประชุมกับทาง BOI เพื่อคุยรายละเอียดเรื่องการมอบสิทธิประโยชน์พิเศษกับผู้ประกอบการในการสร้างที่อยู่อาศัย เพื่อจูงใจให้เข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังกับทางธนาคารอีกด้วย