หุ้นไทยแกว่งตัวกรอบแคบ โบรกฯ ชี้ นลท.รอความชัดเจนหลังเลือกตั้ง

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 20 มี.ค.62 ปิดตลาดที่ดัชนี 1,627.62 จุด ลดลง 2.47 จุด หรือลดลง 0.15% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 36,490.69 ล้านบาท ขระที่ดัชนีหุ้นวันนี้ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดยมีปัจจัยแวดล้อมสำคัญ ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี และรอจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เช่นเดิม รวมถึงคาดว่าจะมีการปรับทิศทางแนวโน้มดอกเบี้ย (Dot Plot) ลง จากเดิมที่ประเมินว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง อาจเปลี่ยนเป็นปรับขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียว หรือคาดว่าจะปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 (2H62)

ทั้งนี้ ปัจจัยการเมืองไทย เรื่องของการเลือกตั้งในประเทศยังคงกดดันให้ดัชนีหุ้นไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ แม้ปัจจัยแวดล้อมภายนอกจะเป็นไปในทิศทางบวก จึงประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.62) ไว้ที่แนวรับ 1,620 จุด และแนวต้านที่ 1,640 จุด โดยมองว่าหลังการเลือกตั้ง หากสถานการณ์เป็นไปในทิศทางเชิงบวก เชื่อว่าดัชนีหุ้นจะสามารถปรับขึ้นได้

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ ยังคงแนะนำผู้ที่รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างต่ำให้เข้าลงทุนหลังการเลือกตั้ง (รอความชัดเจน) ขณะที่ผู้รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง มองว่าปัจจุบันเป็นโอกาสตั้งรับในหุ้นบางกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลแนะนำ BCH กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (Retail Property) แนะนำ CPN และกลุ่มโรงกลั่นแนะนำ BCP