ค่าเงินบาทแข็งค่า หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยตลอดทั้งปี

ค่าเงินบาทแข็งค่าในกรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.50-31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยตลอดทั้งปี

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาท วันที่ 21 มี.ค. 2562 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.63 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับปิดเมื่อวานที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ล่าสุดค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ที่ระดับ 31.48-31.78 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนักวิเคราะห์ค่าเงินบาทธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ มีทิศทางแข็งค่าขึ้น สอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค โดยมาจากปัจจัยหลักที่ความเชื่อมั่นต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายพร้อมส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยตลอดทั้งปี โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.25 – 2.50% พร้อมส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตลอดทั้งปีจากอัตราเงินเฟ้อที่ไม่ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันทางการค้าและ Brexit อย่างไรก็ดี ประมาณการ (Dot Plot) ชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้งในปี 63 และปี 64 ทั้งนี้ เฟดประกาศชะลอการลดขนาดงบดุลในเดือน พ.ค. นี้และจะหยุดมาตรการดังกล่าวในเดือน ก.ย. ส่งผลให้มูลค่างบดุลมูลค่ามากกว่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เล็กน้อย นอกจากนี้ เฟดได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ลงจาก 2.3% มาอยู่ที่ 2.1% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายที่ 2.0% โดยวันนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แนวต้านให้ไว้ที่ 31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ