“TMB Payroll Plus” ให้มากกว่าจ่ายเงินเดือน

คอลัมน์ Look Around

ประเดิมต้นปีนี้ แบงก์ทีเอ็มบีเคลื่อนไหวอีกระลอก คลอดบริการครบรส “TMB Payroll Plus” บนอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งสำหรับบริษัทที่ต้องการบริหารจัดการเงินเดือน สวัสดิการและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้แก่พนักงานบริษัทนั้น ๆ

โดย “รัชกร ชยาภิรัต” หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารนวัตกรรมทางดิจิทัล (ลูกค้าธุรกิจ) ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า “TMB Payroll Plus” ถือเป็นบริการที่บริหารจัดการสวัสดิการพนักงาน ที่มากกว่าเรื่องการจ่ายเงินเดือนสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจด้วยระบบอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ซึ่งจะบริหารจัดการงานบุคคลทั้งเรื่องการจ่ายเงินเดือน หรือดูแลสวัสดิการต่าง ๆ โดยเฉพาะสวัสดิการด้านสุขภาพหรือการประกันสุขภาพ และประกันชีวิต ที่พบว่าเป็นความต้องการของพนักงานมากกว่าเรื่องรายได้หรือสวัสดิการพื้นฐานตามกฎหมาย

สำหรับ “TMB Payroll Plus” จะให้บริการ 3 ด้านหลัก ๆ ดังนี้ ด้านแรก เป็นการจัดการเงินเดือนพนักงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง หรือ TMB Business CLICK ได้ตลอด 24 ชม. โดยจะให้อิสระพนักงานในการเลือกรับเงินด้วยบัญชีธนาคารใดก็ได้ ซึ่งการโอนเงินเดือนไปต่างธนาคารผ่านบริการ “TMB Payroll Plus” จะ “ฟรี” ค่าธรรมเนียม ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการทำธุรกรรมโอนเงินได้จากเดิมที่มีต้นทุนราว 10-15 บาทต่อรายการ

ด้านที่สอง จะเป็นการประกันชีวิต “ฟรี” ให้แก่พนักงาน และถ้าต้องการซื้อเพิ่มก็มีราคาเริ่มต้นเบา ๆ เพียง 200-300 บาทต่อคนต่อเดือน ประกอบกับมีประกันสุขภาพราคาพิเศษอีกด้วย ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังเข้าไม่ถึงประกันกลุ่ม หรืออาจจะเจอราคาที่แพงเกินไป

และสุดท้าย ด้านการนำเสนอระบบช่วยบริหารจัดการงานบุคคลแบบดิจิทัลให้แก่บริษัทนายจ้างที่ต้องการมีระบบจัดการ “ข้อมูล” ของพนักงาน ระบบการบริหารการทำงานแบบเป็นกะ และการคำนวณบัญชีเงินเดือน ส่วนฝั่งของพนักงาน จะมีฟีเจอร์ “บันทึกเวลาเข้า-ออกงาน” หรือสามารถส่งลางานแบบเรียลไทม์ได้ ทั้งยังดูสลิปเงินเดือนออนไลน์ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทีเอ็มบีจะต้องแบกรับต้นทุนส่วนหนึ่งจากการให้บริการระบบนี้แก่ลูกค้าบริษัท แต่ก็เพื่อหวังเป็นอีกช่องทางที่จะเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ดีขึ้น จากการเห็นดาต้าการเติบโตของแต่ละบริษัท ซึ่งอาจสะท้อนมาจากความสม่ำเสมอในการจ่ายเงินเดือน หรือการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของการจ้างงาน ซึ่งจะทำให้ทีเอ็มบีได้บิ๊กดาต้าดังกล่าวมาประกอบการวิเคราะห์และต่อยอดการให้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ โปรดักต์การเงินอื่น ๆ ที่เจาะรายลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

“ปัจจุบันมีบริษัทที่ใช้บริการกว่า 10,000 ราย ซึ่งมีตั้งแต่ธุรกิจระดับ SMEs ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ โดยธนาคารยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายเรื่องการเพิ่มจำนวนราย แต่อยากให้บริษัทมีความผูกพันที่ดีกับพนักงานมากกว่า และบริการดังกล่าวจะทำให้พนักงานมีความสุขและสามารถสร้างผลกำไรที่ดีให้บริษัทได้ และบริษัทเองก็จะลดความยุ่งยากและลดต้นทุนการจัดการลงด้วย” นายรัชกรกล่าว


สำหรับ “TMB Payroll Plus” เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการรักษาพนักงานไว้ทำงานนาน ๆ เพราะระบบนี้ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือบริหารจัดการ มองว่าการที่บริษัทมีความผูกพันที่ดีกับพนักงาน หรือ employee engagement ซึ่งจะช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานได้ถึง 32%