“เฟด” คงดอกเบี้ย-ยุติลดงบดุล นักวิเคราะห์ลุ้นหุ้นไทยบวกต่อ

แฟ้มภาพ

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 22 มี.ค.62 โดยประเมินว่าดัชนีมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นได้ต่อเนื่องจากเมื่อวาน (21 มี.ค.62) เนื่องจากตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทย ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยเชิงบวกนอกประเทศ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และมีแผนยุติการลดขนาดงบดุล (QE) ลงกลางปีนี้

โดยกลุ่มที่คาดว่าจะหนุนนำตลาดในวันนี้ คือ กลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อเข้าซื้อธุรกิจทั้งหมดของบริษัท Murphy Oil Corporation (Murphy) ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งซื้อขายในระดับราคาที่ตลาดพึงพอใจ รวมทั้ง 2 โครงการของกลุ่มบริษัทที่เข้าซื้อเริ่มรับรู้รายได้ และมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ค่อนข้างสูง ซึ่งเช้าวันนี้สำนักวิเคราะห์ต่างๆ ได้ประกาศปรับราคาพื้นฐานของ PTTEP แล้ว

นอกจากนี้ ยังประเมินว่ากลุ่มสื่อสาร รับเหมาก่อสร้าง และค้าปลีก จะเป็นกลุ่มที่มีการซื้อทำกำไรในช่วงนี้ เนื่องจากปัจจัยการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะช่วงหลังการเลือกตั้งที่ตลาดประเมินว่านโยบาย เช่น สวัสดิการต่างๆ และนโยบายลดรายจ่าย/เพิ่มรายได้ให้ประชาชน จะหนุนให้กลุ่มธุรกิจข้างต้นได้รับอานิสงส์

ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในวันนี้ ประเมินกรอบแนวรับไว้ที่ 1,625 จุด และแนวต้านที่ 1,645 จุด ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง STECON, กลุ่มปันผลสูง TISCO, กลุ่มพลังงาน PTTEP และ TOP, กลุ่มสื่อสาร ADVANC และ JASMIN และสุดท้ายกลุ่มค้าปลีก CPALL และ BJC