กลุ่มบริษัทเอฟดับบลิวดีซื้อกิจการ SCBLIFE ยึดหัวหาดผู้นำขายประกันผ่านธนาคาร

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ลงนาม MOU กลุ่มบริษัทเอฟดับบลิวดี เจรจาซื้อกิจการบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIFE) รุกหัวหาดผู้นำขายประกันผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์) ระบุต้องเจรจาขออนุมัติคณะกรรมการของแต่ละฝ่ายก่อน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.62 ธนาคารไทยพาณิย์ (SCB) ลงนามโดยนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แจ้งรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ธนาคารได้บันทึกข้อตกลงความเข้าใจเกี่ยวกับแผนความร่วมมือในธุรกิจประกันชีวิตกับกลุ่มบริษัทเอฟดับบลิวดี (FWD Group Financial Services Pte.Ltd.) โดยจะเป็นความร่วมมือระยะยาวเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์) ในประเทศไทย

ทั้งนี้แผนความร่วมมือดังกล่าวจะรวมถึงการที่กลุ่มเอฟดับบลิวดีจะเข้า “ซื้อหุ้น” ซึ่งธนาคารถืออยู่ในบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ SCBLIFE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารด้านธุรกิจประกันชีวิต

โดยธนาคารและกลุ่มเอฟดับบลิวดีจะเข้าเจรจาต่อรองข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือต่อไป โดยต่างฝ่ายจะทำการเจรจากับอีกฝ่ายแต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ดีการเข้าทำสัญญาดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของแต่ละฝ่ายก่อน

ธนาคารขอเรียนย้ำว่า ณ วันที่ของหนังสือฉบับนี้ ธนาคารยังมิได้เข้าทำสัญญาซึ่งมีผลผูกพันเกี่ยวกับแผนความร่วมมือดังกล่าว ดังนั้นการดำเนินการตามแผนความร่วมมืออาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ธนาคารจะแจ้งประกาศเพิ่มเติมต่อไปภายในระยะเวลาอันสมควร โดยจะเป็นทางข้อกำหนดทางกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ธนาคารขอเรียนให้ผู้ถือหุ้นใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับหุ้นของธนาคารและละเว้นจากการดำเนินการเกี่ยวกับหุ้นของธนาคารในลักษณะที่อาจจะทำให้ผู้ถือหุ้นเสียประโยชน์ได้

ด้านนางสาวปรมาศิริ มโนลม้าย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต (FWD) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทเอฟดับบลิวดีได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับธนาคารไทยพาณิชย์ สำหรับแผนความร่วมมือในธุรกิจประกันชีวิต โดยจะครอบคลุมผลิตภัณฑ์ผ่านธนาคารพาณิชย์ (แบงก์แอสชัวรันซ์) ในประเทศไทยและจะเข้าซื้อหุ้น SCBLIFE เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตในธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย

แต่ข้อตกลงนี้ยังไม่มีผลผูกพันเกี่ยวกับแผนความร่วมมือ และยังไม่มีการซื้อกกิจการใดๆ ในขั้นตอนนี้ แต่ในกรณีที่มีความคืบหน้าที่สำคัญ จะแจ้งให้ทราบต่อไป