นายแบงก์ชี้อยากเห็น “ทีมเศรษฐกิจ” ที่เข้าใจปัญหาและกล้าตัดสินใจ

“ฐากร” ประธานกรรมการ กรุงศรี คอมซูมเมอร์ ฝากถึงรัฐบาลใหม่ให้เร่งสร้างความมั่นใจนักลงทุน-รักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจก่อน หวังรัฐบาลใหม่สานต่อโครงสร้างเดิม เผยอยากเห็นทีมเศรษฐกิจที่กล้าตัดสินใจภายใต้วินัยการคลังที่ดี

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยจะไปในทิศทางไหนนั้น ต้องขึ้นอยู่กับว่าหน้าตาของรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร ประกอบกับต้องดูว่าภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจะรีบดำเนินการเรื่องอะไรก่อน ทั้งแก้ปัญหาเดิมที่ค้างอยู่ หรือรีบดำเนินนโยบายตามที่หาเสียงไว้ ซึ่งการเร่งผลักดันนโยบาย โดยที่ยังไม่ได้ดูความพร้อมของเศรษฐกิจ อาจจะเป็นประเด็นต่อระบบเศรษฐกิจได้

โดยมองว่า ลำดับแรกอยากให้รีบเร่งในการสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนก่อน เพราะเชื่อว่านักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศต่างจับตาดูว่ารัฐบาลใหม่ หรือทีมเศรษฐกิจใหม่ จะเดินไปในทิศทางไหน ทั้งยังมีปัญหาความไม่แน่นอนเรื่องการส่งออก และราคาพืชผล ที่น่าจะเป็นปัญหาที่อาจต้องเร่งแก้ไขก่อน

“เรื่องความเชื่อมั่นของนักลงทุนควรมาก่อน โดยถ้ารัฐบาลตั้งได้ และทราบว่าใครจะมาบริหารกระทรวงไหน จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนได้ ทั้งยังมีเรื่องการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออก ซึ่งมีความอ่อนไหวในหลายประเด็น ควรดำเนินการก่อน แล้วอย่างอื่นค่อยทำในลำดับต่อไปจะดีกว่า” นายฐากรกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับโครงการหรือนโยบายที่ต้องการให้สานต่อจากรัฐบาลเดิม คือ โครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟ ถนน และสนามบิน เนื่องจากจะเป็นการรองรับการท่องเที่ยว ทั้งยังสอดรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย และเป็นการสร้างระบบเศรษฐกิจให้ขยายตัวออกนอกเมืองด้วย นอกจากนี้ ยังมีโครงการ EEC ที่หวังว่ารัฐบาลใหม่จะดำเนินการสานต่อ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อไทยค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายนโยบายของแต่ละพรรคล้วนมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจเดินไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งการที่เสนอราคาขึ้นไปสูงนั้น อาจมีผลต่อธุรกิจ SME หรือธุรกิจขนาดใหญ่ได้ โดยมองว่าถ้าจะทำหรือแก้ อยากให้ดูในหลายมิติ และดูข้อมูลองค์ประกอบเพิ่มเติมด้วย ที่สำคัญต้องดูความจำเป็นหรือความพร้อมในการจะขึ้นค่าแรง ซึ่งต้องมาพร้อมกับคุณภาพ เช่น ควรดูเรื่องการนำเข้า-ส่งออกด้วย เพราะถ้าขึ้นราคาต้นทุนไป แต่ขายของยังไม่ค่อยได้ ก็น่าจะมีผลกระทบต่อผู้ทำธุรกิจได้

โดยนายฐากรกล่าวปิดท้ายว่า อยากเห็นทีมเศรษฐกิจที่แข็งแรง รู้จริงและเข้าใจพื้นฐานปัญหาของเศรษฐกิจไทย ทั้งยังกล้าที่จะตัดสินใจภายใต้วิสัยของวินัยทางการคลังที่ดีด้วย เพราะการผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้ต้องใช้เงินเยอะพอสมควร