AIA แจงตัวแทนโพสต์ผิด ยันไม่ขึ้นเบี้ยสุขภาพ 21 มี.ค.

“เอไอเอ” แจงปม “ตัวแทน” เข้าใจผิด กรณีโพสต์ชวนลูกค้ารีบซื้อประกันสุขภาพก่อน 21 มี.ค. 62 จะไม่ถูกปรับเบี้ยทุกปี ผู้บริหารเอไอเอยันยังไม่มีแผนปรับ “ขึ้นเบี้ย” ประกันสุขภาพช่วงนี้ ยอมรับมีปรับ “แก้คำ” ในกรมธรรม์จริง ชี้ปรับเบี้ยเพิ่มอาจจะเกิดขึ้นได้ในเงื่อนไขบางอย่าง

แหล่งข่าววงในธุรกิจประกันชีวิต เปิดเผยว่า กรณีเกิดกระแสข่าว “ตัวแทนเอไอเอ” โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย เชิญชวนให้ลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพก่อนวันที่ 21 มี.ค. 62 เพราะไม่เช่นนั้นกรมธรรม์ที่อนุมัติหลังวันที่ 21 มี.ค.เป็นต้นไป บริษัทประกันจะปรับเบี้ยเพิ่มขึ้น ด้านตัวแทนอาจจะสื่อสารผิดและเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะตามที่บริษัทเอไอเอได้ออกประกาศแจ้งตัวแทนฝ่ายขายคือ บริษัทได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขปีต่ออายุของสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ กลุ่มค่ารักษาพยาบาล กลุ่มชดเชยรายได้ และกลุ่มโรคร้ายแรง โดยจะเริ่มมีผลกับธุรกิจใหม่ที่ระบุวันที่ในใบคำขอตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 62

เงื่อนไขใหม่ในกรมธรรม์จะเพิ่มเติมข้อความที่ชัดเจนขึ้นว่า “บริษัทประกันชีวิตจะสามารถปรับเบี้ยได้ตามความเสี่ยงและอัตราเงินเฟ้อค่ารักษาพยาบาล” เนื่องจากปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อค่ารักษาพยาบาลในไทยสูงขึ้นเฉลี่ย 10% ต่อปี ทำให้บริษัทเอไอเอต้องนำเงื่อนไขเหล่านี้มาใช้แต่ต้องได้รับอนุมัติจาก คปภ.

“เชื่อว่าเป็นเกือบทุกบริษัทประกันโดยเฉพาะรายใหญ่ ๆ ที่จับลูกค้ากลุ่มบน และยิ่งช่วงหลัง ๆ มีแบบ “เหมาจ่าย” ทำให้โรงพยาบาลยิ่งมีโอกาสเก็บค่ารักษาได้เพิ่มอีก เช่น เดิมเก็บ 1 แสนบาท แต่มาเรียกเก็บ 1.5-2 แสนบาท เพราะถือว่ายังอยู่ในวงเงินลูกค้า” แหล่งข่าวกล่าว

นายเอกรัตน์ ฐิติมั่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นเบี้ยประกันสุขภาพ แต่บริษัทมีการปรับ “wording” ในกรมธรรม์ประกันสุขภาพจริง เพื่อต้องการสื่อสารให้ตัวแทนและผู้เอาประกันเข้าใจมากขึ้นว่าการปรับเบี้ยเพิ่มอาจจะเกิดขึ้นได้ในเงื่อนไขบางอย่าง เช่น ค่ารักษาพยาบาลอาจจะไม่ได้คงที่ แต่อย่างไรก็ดีในระยะกลางและระยะยาวหากบริษัทเห็นอัตราการเพิ่มขึ้นของค่ารักษาพยาบาลที่เริ่มส่งผลกระทบ บริษัทอาจจะพิจารณาปรับเบี้ยประกัน

“ผมมั่นใจในช่วงไตรมาส 1-3 ของปีนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นเบี้ยประกันสุขภาพ แต่เราคุยถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าอัตราการขึ้นค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น วันหนึ่งก็อาจจะต้องปรับขึ้นเบี้ย” นายเอกรัตน์กล่าว