ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอลง

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอ โดยผลสำรวจตัวเลขเศรษฐกิจภาคการผลิตทั้งในยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ อ่อนตัวลงในเดือน มี.ค. 62 นอกจากนี้ ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะยาว 10 ปี เทียบกับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้น 3 เดือน ติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ปี 2550 ซึ่งเป็นปัจจัยบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession)

– การเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจากำลังมีความคืบหน้าและจะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายอย่างแน่นอน โดยผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในช่วงวันที่ 28 – 29 มี.ค. นี้ เพื่อเจรจากับรองนายกรัฐมนตรีของจีน ขณะที่ผู้แทนจีนจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. 62 เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐฯ

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 9 แท่น มาสู่ระดับ 824 แท่น ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์ และแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 61

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้ อุปทานยังคงตึงตัวเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในฝั่งเอเชียเหนือปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุปสงค์จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์