หุ้นไทยร่วงหนัก นลท.กังวลการเมือง จัดรัฐบาลไม่ลงตัว ฉุดตลาดร่วง 20 จุด

หุ้นไทยร่วงหนัก นลท.กังวลการเมือง หลังจัดรัฐบาลไม่ลงตัว ฉุดตลาดร่วง 20 จุด ด้าน “ภากร” ผู้จัดการ ตลท.ออกโรงป้อง SET ลดลงเพราะภาวะตลาดทั่วโลก

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยภาพนรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ (25 มี.ค.62) ว่า ตลาดถูกแรงกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐเช่นเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค แต่ช่วงเช้าอาจปรับตัวลดลงน้อยกว่าเพื่อนบ้านแค่ 0.5-0.6% ในขณะที่เพื่อนบ้านปรับลดลงไปเกือบ 2% แต่ช่วงบ่ายเมื่อพรรคเพื่อไทยแถลงมีความคิดที่อยากรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลสู้ด้วย ทำให้นักลงทุนเป็นกังวลว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลไม่ง่าย ทำให้ตลาดปรับลดลงมา จึงมองว่าภาพการเมืองยังมีความไม่ชัดเจน ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นยาก เพราะนักลงทุนขาดความมั่นใจ ปิดตลาดที่ 1,625.91 จุด ลดลง 20.38 จุด หรือ -1.24% ส่วนมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 47,064.93 ล้านบาท

แต่เชื่อว่าทิศทางวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.62) นักลงทุนต่างชาติอาจจะเทขายน้อยลง เพราะภาพตลาดในวันพรุ่งนี้ไม่น่าจะลงไปมากจากวันนี้แล้ว ดัชนี 1,610 จุด น่าจะเป็นแนวรับสำคัญ แต่การฟื้นตัวน่าจะไม่เกิน 1,630 จุด

กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้ หุ้นที่อิงกับการเมือง เช่น กลุ่มรับเหมา STEC น่าจะมีโอกาสเคลื่อนไหวดีกว่าตลาด เพราะจะเห็นว่าตอนนี้พรรคภูมิใจไทยมีค่าตัวที่แพงขึ้นมากๆ เพราะถ้าเป็นขั้วเดียวที่จัดตั้งรัฐบาลค่าตัวก็จะไม่สูง แต่พอเป็น 2 ขั้วก็จะเกิดการแย่งตัว และอีกกลุ่มคือ Global Play ซึ่งไม่ค่อยเกี่ยวกับการเมืองในประเทศอย่าง PTTEP ที่น่าจะเก็บสะสมไว้ และกลุ่มการเงิน เช่น TISCO ที่ตลาดปรับลดลงมาเป็นโอกาสในการเก็บ อย่างไรก็ดีคาดว่าปัจจัยต่างประเทศจะดูดีขึ้น

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับตัวลดลงของตลาดหลักทรัพย์ไทยในวันนี้เป็นไปตามภาวะตลาดทั่วโลกที่ต่างปรับตัวลดลง จากความกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันแข็งแกร่ง ในส่วนตลาดทุนไทยและบริษัทจดทะเบียนไทยมีศักยภาพในการเติบโต ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนพิจารณาลงทุนในบริษัทที่มีพื้นฐานที่ดีและมีแนวโน้มการเติบโต และติดตามปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ส่งผลต่อการลงทุน เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน