ราคาน้ำมันดิบลด จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มกว่าคาดการณ์

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าคาดการณ์ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้ถังผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและสารเคมีรั่วไหลเมื่อสัปดาห์ก่อนบริเวณท่าเรือ Houston

– สํานักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจําสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.8 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อน สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลงราว 1.2 ล้านบาร์เรล ส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ

+ อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ไฟฟ้าขัดข้องของเวเนซุเอลาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงไม่มากนัก

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียปรับตัวลดลงจากระดับ 11.34 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.พ. 62 มาอยู่ที่ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62 และจะเร่งปรับลดกำลังการผลิตลง เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ได้ตกลงกันว่ารัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตลงราว 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปริมาณการผลิตในเดือน ต.ค. 61

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ยังคงได้รับแรงหนุนจากการเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่ ประกอบกับอุปทานน้ำมันเบนซินของประเทศญี่ปุ่นปรับตัวลดลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับอุปทานน้ำมันดีเซลส่วนเกินจากทวีปยุโรปที่ส่งออกมายังทวีปเอเชียเป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาด