“กสิกร” ปั๊มเบี้ยประกัน 6 พันล. Q3 จ่อออกโปรดักต์คุ้มครอง

“กสิกรไทย” ตั้งเป้าปี’62 ขายเบี้ยรับใหม่แตะ 6 พันล้าน ระบุไม่เน้นโตสูง หันมาจัดทัพกระบวนการขาย รับกฎเหล็กคุมการขายจาก “ธปท.-คปภ.” เล็งออกโปรดักต์ใหม่เน้นคุ้มครอง-ชำระเบี้ยยาวขึ้น ขายไตรมาส 3 นี้

นางกิติยา ฤกษ์ภูริทัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ ธนาคารคาดว่าจะทำยอดขายประกัน (แบงก์แอสชัวรันซ์) ที่เป็นเบี้ยรับใหม่ราว 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 7% จากปีที่แล้ว ซึ่งมาจากเบี้ยฝั่งประกันชีวิต 5 พันล้านบาท และเบี้ยประกันวินาศภัย 1 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทไม่ได้เน้นเติบโตมากนัก เนื่องจากกฎกติกาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ออกมาค่อนข้างมาก ทำให้ต้องปรับกระบวนการขายให้รัดกุมสอดรับกฎเกณฑ์การกำกับดูแลด้าน market conduct จึงไม่ได้เน้นทำตลาดนักในปีนี้

“เราตั้งใจปรับฐานให้เข้าที่เข้าทางก่อน เพราะต่อให้ขายได้เยอะ แต่เกิดขายแล้วไม่ถูกต้อง ปัญหาจะตามมาได้อีก”

นางกิติยากล่าวเพิ่มว่า ธนาคารกำลังศึกษาสินค้าประกันวินาศภัยที่จะนำมาขายผ่านช่องทางดิจิทัลและช่องทางออนไลน์ของพันธมิตร เนื่องจากลูกค้าที่ซื้อประกันวินาศภัยส่วนใหญ่ชอบซื้อเองไม่ผ่านคนกลาง ทำให้ธนาคารจะเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นกว่าบริการผ่านสาขา คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

นอกจากนี้จะพัฒนาโปรดักต์ประกันชีวิตใหม่มาแทนโปรดักต์เก่าบางตัว ซึ่งอาจเป็นการปรับความคุ้มครองหรือระยะการชำระเบี้ยที่ยาวขึ้น เช่น ประกันสะสมทรัพย์ และประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life) น่าจะเห็นช่วงไตรมาส 3/62 ส่วนประกันสุขภาพอาจจะยังไม่มีโปรดักต์ใหม่ เพราะลูกค้าค่อนข้างให้ความสนใจสินค้าที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะประกันสุขภาพแบบอิลิท เฮลท์ ที่มีทุนประกันสูงสุดถึง 100 ล้านบาทต่อปี

“ถ้าลูกค้ามาซื้อประกันสุขภาพตัวนี้ เราจะแนะนำให้แนบประกันตลอดชีพ ซึ่งจ่ายเบี้ยหลักพันหรือหมื่นต้น ๆ ต่อทุนประกัน 1 แสนบาทต่อปี ส่วนประกันสุขภาพแบบอิลิท เฮลท์ เบี้ยอาจจะเริ่มต้นอยู่ที่ 3-4 หมื่นบาทต่อปี เนื่องจากทุนประกันสูง การรับประกันก็มีปัญหาบ้าง เพราะต้องสกรีนเยอะ”

ส่วนยอดขายประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงก์) ที่เปิดขายเมื่อไตรมาส 4/61 แก่ลูกค้าวิสดอมและไพรเวตแบงก์ เมื่อปิดงวดสิ้นปีมียอดขายเข้ามาแล้ว 300 กรมธรรม์หลัก ๆ เป็นลูกค้าวิสดอม เน้นซื้อแบบชำระเบี้ยครั้งเดียว เนื่องจากเข้าใจง่ายเบี้ยประกันเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อกรมธรรม์ โดยช่วง 2 เดือนแรกอาจมียอดขายยูนิตลิงก์ไม่มากนัก และคาดว่าจะน้อยกว่าช่วงปิดสิ้นปีที่แล้ว เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา สภาพทางการเมืองทำให้คนชะลอลงทุน


“ปัจจุบันรายได้ค่าฟีขายประกันมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ซึ่งต้องดูหลัง 1 เม.ย.62 มาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน (LTV) จะกระทบเป็นโดมิโน่ต่อประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) หรือไม่ เพราะถ้าสินเชื่อบ้านปล่อยได้เยอะ ประกัน MRTA ก็ได้เยอะ แต่ถ้าตันเราก็ขายได้น้อยเหมือนกัน” นางกิติยากล่าว