สรรพากรปลื้มเปิดลงทะเบียนปรับงบฯให้ถูกต้อง แค่วันแรก! เอสเอ็มอีเข้าร่วมแล้ว 700 ราย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในการเปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปี ลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา พ.ศ. 2562 เป็นวันแรก ได้รับรายงานว่า มีสมัครเข้ามาแล้วราว 700 ราย ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี

“ในการเปิดรับลงทะเบียนเพื่อให้ผู้ประกอบการทำบัญชีเล่มเดียววันแรก มีเข้ามา 700 ราย น่าดีใจ เพราะถือว่าเยอะ โดยเราอยากบอกว่า นี่เป็นโอกาสสุดท้าย ให้เอสเอ็มอีที่ยังทำงบฯ ไม่ถูกต้อง ได้มาปรับปรุงงบฯ ให้ถูกต้อง เพื่อเขาจะรู้สถานะกิจการอย่างแท้จริง และเวลาไปขอกู้ก็จะอยู่ในระบบ ถ้าทำงบฯ อย่างถูกต้อง” นายเอกนิติกล่าว

ทั้งนี้ วันนี้ (1 เม.ย.) กรมสรรพากรได้จัดงานเปิดตัวระบบลงทะเบียนแจ้งใช้สิทธิ และเสวนา “บัญชีเดียว ดีจริงหรือ” ขึ้น โดยมีผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้แทนสถาบันการเงินด้าน SMEs ผู้แทนผู้ประกอบการ SMEs และผู้แทนผู้ประกอบการ New Start-up ร่วมเสวนา

นายเอกนิติกล่าวว่า เชื่อว่าเอสเอ็มอีจำนวนมากไม่ได้ตั้งใจจะโกงภาษี ดังนั้นกรมจึงเปิดโอกาสให้ทำให้ถูกต้อง ส่วนคนที่ตั้งใจโกง ต่อไปกรมจะเข้มงวด โดยขณะนี้ก็มีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วย และมีระบบ RBA (Risk base audit) ที่ใช้แยกระหว่างคนดีกับคนไม่ดี

“มาตรการนี้กรมไม่ได้คาดหวังเชิงรายได้ แต่สิ่งที่เราทำ เราหวัง 2 เรื่อง คือ 1.การให้บริการที่ดีขึ้น ซึ่งกรมจะร่วมกับ กกร. กระทรวงพาณิชย์ สภาหอการค้า สมาคมธนาคารไทย ร่วมกับสภาวิชาชีพบัญชี ในการเข้าไปช่วยทำบัญชี และจะพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าเราไม่ได้ต้องการเข้าไปตรวจสอบ” นายเอกนิติกล่าว

สำหรับการเปิดให้ลงทะเบียนแจ้งใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ซึ่งกรมจะมีการยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และโทษทางอาญาให้แก่ผู้ที่มีการปรับงบฯ ให้ถูกต้อง