นิวโมเดล “กรุงศรี ออโต้” พลิกโฉมโต มาร์เก็ตเพลซ..สร้างโลกใหม่คนใช้รถ

อีกครั้งของ “กรุงศรี ออโต้” ที่เตรียมพลิกโฉมวงการสินเชื่อยานยนต์ โดยขณะนี้กำลังเดินหน้าสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ที่เป็นมากกว่าผู้ให้สินเชื่อรถ เพราะโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะสร้างอีโคซิสเต็มที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของคนใช้รถ

โดยยังยึดคอนเซ็ปต์หลักอยู่ที่ “ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” (customer centric) บวกกับ digital customer engagement ที่จะเปิดประตูรับแขกให้คนเข้ามาใช้บริการต่าง ๆ มากมายที่อยู่บนแพลตฟอร์มของกรุงศรี ออโต้ ที่กำลังจะออกมา

“หากเราจะยกระดับความผูกพันกับลูกค้าอย่างจริงจัง เราไม่สามารถมองผู้บริโภคในมุมของผู้ซื้อรถเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ต้องเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์และทุกจังหวะชีวิตของผู้ใช้รถด้วย” นี่คือคำพูดของ “ไพโรจน์ ชื่นครุฑ” ผู้นำทัพกรุงศรี ออโต้ กล่าวถึงจุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น

“ไพโรจน์” ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ (กรุงศรี ออโต้) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ฉายภาพว่า วันนี้กรุงศรี ออโต้ถือเป็น 1 ใน 4 ของผู้นำตลาดลีสซิ่ง ซึ่งจะให้บริการตั้งแต่กระบวนการเลือกรถ จองรถ ออกรถ เสร็จแล้วลูกค้ากลับมาทำคาร์ ฟอร์ แคช

(รถแลกเงิน) แล้วค่อยมาขอสินเชื่อเพื่อออกรถใหม่ วงจรนี้ธนาคารทำมา 20-30 ปีแล้ว จึงอยากจะเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ และคิดว่าจะทำอย่างไรให้ธนาคารอยู่กับลูกค้าในทุกวัน และโมเดลธุรกิจที่กรุงศรี ออโต้มีแผนจะสร้างออกมา คือ “Krungsri Auto Ecosystem”

“เรามองว่าความเป็นจริงลูกค้ามีความต้องการมากกว่าแค่ขอสินเชื่อ เช่น เติมน้ำมัน ศูนย์บริการและซ่อมอะไหล่ ช็อปปิ้ง จองโรงแรม/ร้านอาหาร หรือหาที่จอดรถ ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้รถจึงมีความสำคัญและจะมาเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นใหม่ที่มาเติมเต็มความต้องการของลูกค้าให้สมบูรณ์แบบที่สุด และหัวใจสำคัญที่จะขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจนี้ คือ พันธมิตร”

สำหรับโมเดลธุรกิจ “Krungsri Auto Ecosystem” ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก เป็น partnership (พันธมิตร) ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ดีลเลอร์รถ หรือผู้ผลิตรถ แต่ยังขยายไปยังพันธมิตรที่เป็นปั๊มน้ำมันต่าง ๆ บริษัทประกัน หรือห้างสรรพสินค้า เช่น อาจจะสร้าง “Krungsri Auto Coin” ขึ้นมาเพื่อไปใช้เติมน้ำมันหรือช็อปปิ้งได้ ซึ่งภายในปีนี้จะมีพันธมิตร 2-3 ราย และในระยะข้างหน้ายังมีแผนจะวิ่งไปหาพันธมิตรให้มากขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครบวงจรยิ่งขึ้น

ส่วนที่สอง คือ สร้าง “market place” ขึ้นมาโดยจะเป็นตลาดที่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายรถได้เข้ามาเจอกัน ลูกค้าสามารถเข้ามาดูรถและตีราคารถกันได้ ไม่เพียงเท่านั้นจะมีการดึง Kaidee และ Checkraka มาเข้าร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้มีสินค้าซื้อขายที่หลากหลายมากขึ้น จะเป็นอีกสังคมที่ใหญ่ยึดโยงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เข้ามาบนแพลตฟอร์มนี้ ในส่วนของธนาคารก็จะได้ในแง่ของการขยายฐานลูกค้าของธนาคาร

และส่วนสุดท้ายคือ super app (แอปเดียว เอาอยู่) ที่จะเป็นการเปิด “ประตู” ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงทุกบริการได้เพียงปลายนิ้ว นอกเหนือจากการขอสินเชื่อยานยนต์ เช่น ดูการจราจร หรือเลือกร้านอาหาร ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวให้บริการเป็นรายแรกภายในปีนี้

“ไพโรจน์” ประกาศด้วยว่า ความเป็น digital market shaper ที่แข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้ายกระดับความผูกพันกับลูกค้าผ่านโมเดลธุรกิจใหม่ที่กำลังสร้างอยู่นี้ จะทำให้ “กรุงศรี ออโต้” เป็นมากกว่าผู้ให้บริการแค่สินเชื่อรถ พร้อมกับมั่นใจว่าปีนี้พอร์ตสินเชื่อเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างรวมปีนี้ทะลุ 400,000 ล้านบาท เติบโต 9% และการเติบโตของสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 3% หรือมีมูลค่า 199,000 ล้านบาท ภายใต้การคาดการณ์ยอดขายรถใหม่ปีนี้อยู่ที่ 1,050,000 คัน หรือโตแค่ 1%

ขณะที่กรุงศรี ออโต้ปักหมุด “โตมากกว่าตลาด” ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) กรุงศรี ออโต้ตั้งเป้ารักษาให้ไม่เกิน 2% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.7% หนึ่งบิ๊กโฟร์ของลีสซิ่งลุกขึ้นมาสร้างถนนใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม ส่วนผู้เล่นรายใดจะงัดโมเดลไหนออกมาสู้ !


ตามดูกันต่อไป