บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 5 เม.ย. 2562

ภาพตลาดและแนวโน้ม

เมื่อยังไม่ผ่านด่านแนวต้านสำคัญ…ดัชนีฯก็พักต่อไป

เมื่อวานดัชนีหุ้นไทย ไม่สามารถฝ่าด่านแนวต้าน 1655 ไปได้ และเลือกที่จะพักตัวลงเหนือ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 5,10,25,75 วัน ที่บริเวณ 1,640/1,635 จุด และหุ้นกลาง-เล็ก สลับกันวิ่งขึ้น เช่น OSP DELTA CMO PIMO STPI SMT และวอแรนต์ TFG-W2 SMT-W2 NPPG-W2 กลับมาร้อนแรง ด้วยปริมาณการซื้อขายทั้งตลาดที่ลดลง

จากแนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ยังไม่ผ่านแนวต้านจิตวิทยาสำคัญขึ้นไปได้ คาดว่าการพักฐานจะเกิดขึ้นและกินเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์…ไปรอลุ้นการเล่นขึ้นใหม่ของตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง หลังเทศกาลสงกรานต์

What to watch:

(*) กกต.มีมติให้นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ใน จ.ข่อนแก่น 2 หน่วย และให้จัดเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย เลือกตั้ง 5 จังหวัด โดยจะประกาศ วันเลือกตั้งใหม่ หลังเทศกาลสงกรานต์ / โดย กกต.ยังคงยืนยัน วันประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 9 พ.ค. เหมือนเดิม / คาดปัจจัยการเมืองในประเทศ ยังคงมีน้ำหนักถ่วงตลาดหุ้นไทยให้ Underperform ตลาดต่างประเทศไปอีกระยะ ซึ่งเรามองว่าการแรลรี่หลังเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปจนกว่าจะเห็นโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล (อาจเป็นช่วงก่อนวันที่ 9 พ.ค.หรือหลังจากนั้นไม่นาน)

(+) เมื่อวาน ธนาคารกลาง อินเดีย ปรับลดดอกเบี้ย ลง 0.25% เหลือ 6% ตามตลาดคาด

(+) ปธน.สี จิ้นผิง แถลงถึงความคืบหน้า การเจรจาการค้าระหว่างจีน สหรัฐฯ คืบหน้าไปอย่างมากกับการประชุมนัดล่าสุด เมื่อวานนนี้ โดยรองนายกจีน ระบุมีการบรรลุฉันทามติ ครั้งใหม่เกี่ยวกับเนื้อหาของข้อตกลงด้านเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

(+) ล่าสุดทางรัฐบาลจีน ได้เปิดเผยแผนปรับลดภาษี และค่าธรรมเนียมมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลล์ เช่น ลดค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าธรรมเนียมอื่นๆ เพิ่มเติมหลังจากภาษีนิติบุคคล ค่าประกันภัยสังคม ภาษีมูลค่าเพิ่ม มีการปรับลดลงไป มีผลเมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา / MS เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน จะช่วยกิจกรรมทางการค้าโลกให้กลับมาดีขึ้น และกิจกรรมการค้าโลกที่ลดลง มีสัญญาณผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 1Q19

หุ้นแนะนำ

GGC กระทรวงพลังงานจะปรับ สเปค น้ำมันดีเซล ขึ้นเป็น B10 หากปรับจะทำให้ความต้องการใช้ B100 เพิ่มขึ้นถึง 43% จากปัจจุบัน 4.8 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 6.8 ล้านลิตร/วัน