สำนักงานสลากฯ ชูแอปฯ “GLO Lottery” แก้ปัญหาสลากเกินราคา-ศึกษาออกผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่

วันนี้ 5 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 11.30 น. ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 80 ปี โดยมีการรับบริจาคโลหิต และมอบเงินบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์ให้กับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและเชิญชวนร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ด้วย

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทร์ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เปิดเผยถึงนโยบายและทิศทางในการดำเนินงานว่า ขณะนี้ อยู่ในช่วงของการเตรียมการศึกษาผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ จากทั่วโลก เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ที่แก้ไขใหม่ และเป็นไปตามนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 โดยต้องมีการศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบและรอบด้าน เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ โครงสร้าง บริบทของสังคมไทยและวิถีชีวิตของประชาชน

สำหรับมาตรการในการบรรเทาปัญหาสลากเกินราคานั้น ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดพิมพ์สลากแบบคละตัวเลขในเล่ม รวมชุด 2 ใบ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงมาตรการตรวจสอบการจำหน่ายสลาก ล่าสุด สำนักงานสลากฯ ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น “GLO Lottery” ที่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดบนบัตรประจำตัวตัวแทนจำหน่ายและบัตรประจำตัวผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า ฯ ทำให้ผู้ซื้อสามารถยืนยันความเป็นเจ้าของสลากได้ ป้องกันปัญหาการแอบอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสลากที่ซื้อ

อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือแจ้งเบาะแสเมื่อพบการจำหน่ายสลากเกินราคา ในขณะเดียวกัน ผู้ขายก็สามารถใช้บัตรดังกล่าว แสดงต่อผู้ซื้อว่าเป็นผู้ขายที่รับสลากโดยตรงจากสำนักงานฯ อีกทั้ง ยังสามารถบันทึกข้อมูลของผู้ขาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการจำหน่ายสลากต่อไปในอนาคต โดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะพร้อมให้ใช้งานได้ภายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ คาดว่า เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะสามารถรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปสู่การแสวงหาแนวทาง ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาอย่างเป็นระบบและยั่งยืนต่อไป