“ประยุทธ์” ทบทวนวิสัยทัศน์เดินหน้าไทย มองอีก 20 ปี ประเทศมีรายได้ระดับสูง

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงการทบทวนวิสัยทัศน์ของประเทศไทย

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนพูดในที่ประชุมว่าเราควรทบทวนวิสัยทัศน์ในการเดินหน้าประเทศไทยหรือไม่อย่างไร สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เเผนงาน 20 ปี ตรงนี้มันคืออะไร เราต้องมองให้เห็นว่าอีก 20 ปีข้างหน้า เราจะหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไประดับสูงให้ได้ บริหารพัฒนาประเทศให้มากยิ่งขึ้น มันถึงจะดูเเลข้างล่างได้มากขึ้น วันนี้เราทำไปหลายด้าน ทั้งการศึกษา สาธารณะสุข เเต่มันจำกัดด้วยงบประมาณที่มีอยู่ งบประมาณลงทุนไม่มากนัก เเต่เราหาวิธีการ งบวิจัยเรามากขึ้น นำไปสู่การปฏิบัติมากขึ้น

“ทุกคนอยากเห็นประเทศไทยมีความพร้อมทุกอย่าง เเต่มันขึ้นอยู่กับการบริหาร วิธีการ งบประมาณ ถ้าเราไม่ทำไรเลยมันไม่ดีขึ้น ตัวเลขต่างๆ มันขึ้นๆลงๆ ตามสถานการณ์โลก วันนี้สถานการณ์โลกมีปัญหา ธนาคารโลกประเมินไว้ว่าเศรษฐกิจโลกจากเดิมจะขึ้นประมาณ 3 กว่า เหลือเพียง 2.6 เพราะสถานการณ์ขัดเเย้งภายนอก สงครามการค้า ตรงนี้เราต้องสนใจโลกภายนอกบ้าง มัวเเต่สนใจประเทศ ที่มีปัญหาอย่างนี้ ทั้งที่ปัญหาภายนอกประเทศมีอยู่มาก ถ้าไม่เอา 2 อย่างมาเเก้อย่างสมดุล มันเเก้ไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย