จ่อเก็บเพิ่มภาษีเบียร์ 0% หลังสงกรานต์ หวั่นกระตุ้นให้เยาวชนอยากทดลองชิม

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ กรมสรรพสามิตได้เตรียมหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อเปิดพิกัดภาษีใหม่ หรือ การจัดหมวดหมู่รายการใหม่ในการจัดเก็บภาษีของเบียร์ไร้เเอลกอฮอร์ หรือ เบียร์ 0% โดยจะเป็นในรูปแบบกฏกระทรวง ซึ่งจะกำหนดอัตราภาษีที่จะต้องเสียไม่น้อยกว่าภาษีเครื่องดื่มที่มีความหวาน หรือภาษีน้ำหวานที่ 14% แต่ไม่มากกว่าการจัดเก็บภาษีเบียร์ที่ 22% เพราะเครื่องดิมชนิดนี้มีแอลกอฮอล์น้อยกว่า 0.5% หรือ 0.5 ดีกรี เท่านั้น

ทั้งนี้ การเปิดพิกัดภาษีใหม่ของเบียร์ 0% นั้น เนื่องจากกระทรวงสาธารณะสุขมีข้อกังวลเกี่ยวกับเบียร์ 0% ว่าจะทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงง่าย อีกทั้งราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 39-99 บาทต่อกระป๋อง และถูกจัดเก็บภาษี 14% ของราคาขายปลีกแนะนำ หรือคิดเป็น 5-12 บาทต่อหนึ่งกระป๋อง เนื่องจากเบียร์ 0% ไม่เข้าข่ายภาษีเบียร์

“ปัจจุบันมีผู้ผลิตเครื่องดื่มหลายยี่ห้อ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ออกมา และมีการทำโฆษณาออกตามสื่อต่างๆ ซึ่งกรมเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีดีกรีแอลกอฮอล์เลย แต่กระทรวงสาธารณสุข ก็มองว่าการผลิตเครื่องดื่มเหล่านี้ออกมาจำนวนมาก จะกระตุ้นให้ประชาชนอยากไปทดลองดื่มเครื่องดื่มประเภทเบียร์มากขึ้น ซึ่งก็เห็นด้วยขึ้นกับสาธารณสุข ส่วนเรื่องชื่อเรียก กระทรวงสาธารณสุขไม่ให้เรียกว่า เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่ให้ใช้คำว่า เครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ แทน” พชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากสามารถออกพิกัดพิเศษ และจัดเก็บภาษีจากเครื่องดื่มประเภทนี้ได้ จะมีเครื่องดื่มอีกหลายประเภทที่มีแอลกอฮอล์เหลือน้อยกว่า 0.5% และกรมฯ จะสามารถจัดเก็บภาษีจากเครื่องดื่มเหล่านี้ได้ทั้งหมด รวมถึงผลิตภัณฑ์ยาที่มีแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมด้วย อาทิ ยาแก้ไอ เป็นต้น