กสิกร-TMB ส่องเอสเอ็มอี งัดดาต้า-LTV สกัดหนี้เสีย

กสิกรชี้ธุรกิจเอสเอ็มอีแข็งแรงขึ้น มั่นใจตั้งรัฐบาล ปลุกศก.หนุน พร้อมเดินหน้าปล่อยกู้เอสเอ็มอี งัดดาต้าวิเคราะห์คุณภาพลูกค้า มั่นใจทั้งปีโตตามเป้า ฟาก “ทีเอ็มบี” สแกนคุณภาพกู้เอสเอ็มอี เผยคุม LTV กลุ่มเอสเอ็มอีต่ำกว่า 100% สกัดหนี้เสียขึ้น ปีนี้คาดเอ็นพีแอลสูง 2.9%

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ของธุรกิจเอสเอ็มอีดีขึ้นแล้ว เมื่อเทียบกับหลายปีก่อนที่เอสเอ็มอีมีปัญหา แต่เมื่อมีการปรับโครงสร้างหนี้ก็แข็งแรงขึ้น และเชื่อว่า หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามา จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็น่าจะทำให้เอสเอ็มอีดีขึ้นไปอีกได้

สำหรับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีของธนาคาร ยังคงให้ความสำคัญกับการใช้ดาต้าของลูกค้ามาประกอบการพิจารณาปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และระยะต่อไปที่มีเรื่องบัญชีเดียวของเอสเอ็มอี ก็จะทำให้การปล่อยกู้ด้วยดาต้า มีน้ำหนักมากขึ้นในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ดังนั้นในปี 2562 นี้แบงก์ยังคงตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อใหม่ของเอสเอ็มอีอยู่ที่ 2-4%

“หลังการเลือกตั้งผ่านไปแล้วธุรกิจเอสเอ็มอีน่าจะปรับตัวดีขึ้น หากไม่มีเหตุการณ์มาทำให้ชะงัก เช่น การประท้วง เป็นต้น จากที่สมัยก่อนที่มีประท้วงรุนแรง เอสเอ็มอีก็เจ๊งเยอะ เราก็ช่วยปรับโครงสร้างหนี้กัน ซึ่งก็ปรับตัวอยู่ระยะหนึ่ง วันนี้เขาก็แข็งแรงขึ้นแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลที่เข้ามาจะต้องรีบกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการจับจ่ายใช้สอย และทำให้พืชผลทางการเกษตรราคาดี เพราะประชากรส่วนใหญ่คือเกษตรกรที่ตอนนี้ยังแย่อยู่” นายสุรัตน์กล่าว

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเอสเอ็มอี นายสุรัตน์กล่าวว่า จากสัญญาณของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะยังไม่ได้ปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าจะมีการชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้น จึงมองว่าดอกเบี้ยในปัจจุบัน ยังหนุนการเติบโตของเอสเอ็มอี แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจด้วย หากมีการเติบโตที่ชะลอตัว ก็อาจเป็นปัจจัยลบต่อธุรกิจเอสเอ็มอี

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารกสิกรไทยปีนี้ คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ราว 5% ซึ่งมาจากกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีรายเก่า โดยกระจายไปในทุกอุตสาหกรรม ขณะที่ลูกค้าใหม่ที่ปล่อยสินเชื่อเพิ่มไปช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยมีปัญหานัก โดยเฉพาะลูกค้ารายเล็กที่เริ่มปรับตัวทำธุรกิจได้

นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี (TMB) กล่าวว่า เศรษฐกิจปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ดี ซึ่งจะหนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตดีไปด้วย ทิศทางการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารยังเน้นคุณภาพมากขึ้น โดยจะปล่อยกู้ให้ลูกค้าธนาคารที่บัญชีมีการเคลื่อนไหวเป็นหลัก ซึ่งธนาคารมีโมเดลที่ใช้พิจารณาปล่อยสินเชื่อที่จะดูถึงความต้องการวงเงินกู้ของลูกค้า ด้านรายได้ และความเสี่ยงเครดิต ทำให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ในวงเงินที่ลดลงตามความเหมาะสม

“ในช่วง ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา แบงก์ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีไปแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท โดยคาดว่าไตรมาสแรกจะปล่อยได้ราว 6,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีสัดส่วนลูกค้าราว 40% ที่ปล่อย LTV ต่ำกว่า 100% จากไตรมาสแรกปีก่อนที่มีสัดส่วนลูกค้าราว 30% ที่ธนาคารปล่อย LTV ต่ำกว่า 100% เพื่อระมัดระวังการเกิดเอ็นพีแอล” นางสาวชมภูนุชกล่าว

สำหรับปีนี้ ธนาคารมีเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีใหม่กว่า 20,000 ล้านบาท เติบโต 10-20% จากปีก่อน ส่วนทิศทาง NPL ของธนาคาร ปีนี้คาดว่าจะยังสูงราว 2.9%