หุ้นไทยขานรับปัจจัยตปท.ปิดบวก 12.75 จุด สถิติชี้ SET หลังสงกรานต์ขึ้นได้อีก 2%

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 17 เม.ย.62 ว่า วันนี้ตลาดปรับตัวขึ้นชดเชยจากช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ เพราะตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียต่างปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 1% ในช่วงที่ตลาดบ้านเราปิดทำการ ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยต่างประเทศที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งเรื่องความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ผลประกอบการช่วงไตรมาส 1 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐที่ออกมาค่อนข้างดี และตัวเลขเศรษฐกิจของจีนออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด อาทิ ตัวเลขจีดีพีและตัวเลขการส่งออก เป็นต้น จึงเป็นปัจจัยหนุนทำให้ตลาดหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1673.20 จุด เพิ่มขึ้น 12.75 จุด หรือ +0.77% มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 52,986.93 ล้านบาท

ส่วนทิศทางวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.62) มองตลาดน่าจะขยับขึ้นต่อได้ลักษณะแกว่งไซด์เวย์อัพ โดยมีปัจจัยต่างประเทศที่เอื้ออำนวยกับตลาดหุ้นไทย และฤดูกาลของ SET ที่ปรับตัวขึ้นช่วงหลังสงกรานต์ โดยในเชิงสถิติ 10 ปีย้อนหลัง พบว่า ความเชื่อมั่นที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นมีโอกาสประมาณ 80% และให้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยประมาณ 2% นอกจากนี้หุ้นไทยน่าจะได้รับปัจจัยหนุนเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นด้วย

มองกรอบแนวต้านเคลื่อนไหวบริเวณ 1,685 จุด ส่วนแนวรับที่ 1,665 จุด กลยุทธ์ช่วงนี้ยังหาจังหวะสะสมอยู่ มองเป้าแถวบริเวณ 1,700 จุด ซึ่งอาจจะเป็นเดือนหน้า สามารถซื้อเก็งกำไรได้
อย่างไรก็ดีในช่วงวันที่ 18 เม.ย.62 ต้องติดตามตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐ และติดตามการการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น