“บิ๊กตู่” สั่งเดินหน้า “ดิวตี้ฟรี” ไม่เข้าข่าย PPP เปิดทาง AOT ประมูลต่อ

“บิ๊กตู่” เคาะ “ดิวตี้ฟรี” ไม่จำเป็นสำหรับกิจการ “ท่าอากาศยาน” เปิดทาง AOT เดินหน้ากระบวนการประมูลต่อ ด้านคลังเตรียมชง ครม. ไฟเขียวออกประกาศกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น สำหรับกิจการ “ท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ” สัปดาห์หน้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ประชุมช่วงบ่ายวันนี้ (18 เม.ย.) ได้มีมติมีมติรับทราบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย พร้อมเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการ PPP เรื่อง กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะตามมาตรา 7 (3) ท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า

“สำหรับประเด็นเรื่องดิวตี้ฟรี (ร้านค้าปลอดอากร) พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นกิจการเกี่ยวเนื่อง แต่ไม่จำเป็น จึงไม่ต้องใส่ไว้ในประกาศดังกล่าว” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการ PPP กล่าวว่า บอร์ด PPP มีมติตามที่อนุกรรมการด้านกฎหมายเสนอ ว่า ดิวตี้ฟรีไม่ถือว่าเป็นกิจการที่จำเป็น จึงไม่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย PPP แต่เป็นการดำเนินการเชิงพาณิชย์ของทาง บมจ.ท่าอากาศยานไทยเอง ซึ่งกระบวนการเปิดขายซองประมูลที่ผ่านมา ถือว่าไม่มีอะไรผิด และสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยชอบ

“AOT สามารถเดินหน้าเรื่องการประมูลต่อไปได้ แต่ในเรื่องการควบคุม กำกับให้มีความโปร่งใส ก็เป็นเรื่องที่ทาง AOT จะต้องมีกระบวนการในการดำเนินการภายใน” นายประภาศกล่าว

นายประภาศ กล่าวว่า สำหรับร่างประกาศคณะกรรมการ PPP เรื่อง กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะตามมาตรา 7 (3) ท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ที่จะเสนอ ครม. ในสัปดาห์หน้านั้น มีกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นสำหรับกิจการท่าอากาศยาน จำนวน 12 กิจการ อาทิ กิจการรักษาความปลอดภัย กิจการด้านระบบไฟฟ้า กิจการเกี่ยวกับการติดตั้ง LED เป็นต้น และกิจการการขนส่งทางอากาศจำนวน 1 กิจการ คือ กิจการเกี่ยวกับการลดมลภาวะทางเสียง

“กิจการดิวตี้ฟรี ไม่ถือว่าเป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น ก็จะไม่มีในประกาศ นอกจากนี้ กิจการที่มีความชัดเจนตามมาตรา 7 วรรคแรกอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเขียนไว้ในประกาศเช่นเดียวกัน กิจการที่เขียนไว้ในประกาศคือ กิจการที่คลุมเครือ ต้องมีการตีความ” นายประภาศกล่าว


ผู้อำนวยการ สคร.กล่าวด้วยว่า ในครั้งนี้เป็นการพิจารณาออกประกาศเฉพาะในหมวดกิจการท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศเท่านั้น โดยหลังจากนี้ สคร. จะทยอยจัดทำประกาศ ในส่วนที่เป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นในหมวดอื่นๆ ต่อไป