สมาคมธนาคารถกนายแบงก์บ่ายพรุ่งนี้ เคลียร์แนวทางจ่ายภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์เกิน 20,000 บาทขึ้นไป

สมาคมธนาคารไทยถกกรณีรัฐเรียกเก็บภาษีออมทรัพย์เกิน 20,000 บาท ในบ่ายวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) เร่งหาทางออก พร้อมทำความเข้าใจลูกค้าก่อนให้เซ็นเพื่อยินยอมส่งข้อมูลถึงกรมสรรพากร

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย) สมาคมธนาคารไทย จะเปิดประชุมร่วมกับธนาคารสมาชิก และคณะทำงาน เพื่อเร่งหารือถึงประกาศของกรมสรรพากร เรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% หากรายได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกินกว่า 2 หมื่นบาท/ปี โดยเจ้าของบัญชีเงินฝากจะต้องเซ็นยินยอมเพื่อส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร

ทั้งนี้ ทางคณะทำงานได้กำลังหาทางออกในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนที่เปิดบัญชีออมทรัพย์จำนวนกว่า 80 ล้านบัญชี คณะทำงานจึงต้องทำการศึกษาในหลากหลายทางเลือก และให้มีแบบฟอร์มที่เป็นแบบเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน รวมถึงหาช่องทางให้ลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากบัญชีออมทรัพย์หลายธนาคารลงนามยินยอมที่ธนาคารเพียงเเห่งเดียว เเละเชื่อมโยงข้อมูลถึงทุกธนาคาร หรืออาจจะให้ลงนามยินยอมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ซึ่งต้องให้คณะทำงานศึกษาทางเลือกต่างๆ ในส่วนของประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกกลัวว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากไม่ถึง 4 ล้านบาท ก็จะไม่ต้องถูกเก็บภาษี

“ยอมรับว่าประกาศดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ฝากเงิน ที่ต้องเพิ่มขั้นตอนการลงนามความยินยอม ซึ่งสมาคมธนาคารไทยกำลังเร่งหาทางออกร่วมกัน และทำการศึกษาเพื่อหาช่องทางอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน สำหรับผู้เปิดบัญชีใหม่จะไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากได้มีการเซ็นยินยอมตั้งแต่ตอนเปิดบัญชี ขณะที่ลูกค้าเก่าก็จะหาวิธีการติดต่อเพื่อให้ลูกค้าเก่าเซ็นยินยอมรวมถึงการทำความเข้าใจกับลูกค้า อีกทั้งสมาคมธนาคารก็จะสะท้อนความเห็นทั้งหมดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย”


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้งสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ก็กำลังเร่งให้ข้อมูลกับลูกค้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งขอย้ำว่าประชาชนยังไม่ต้องไปลงนามความยินยอม ที่ธนาคารพาณิชย์ในขณะนี้ โดยต้องรอให้สมาคมธนาคารไทยสรุปแนวทางและออกหนังสือการเซ็นยินยอมส่งข้อมูลแก่กรมสรรพากรให้เรียบร้อยก่อน