สมาคมธนาคารไทยนัดถกสรรพากร หาข้อสรุปเกณฑ์ประกาศส่งข้อมูลภาษีดอกเบี้ย

นางสาว ชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย
สมาคมธนาคารไทย เตรียมถกสรรพากรเพิ่มวันพฤหัสบดีที่ 25 เม.ย.นี้ เพื่อหาข้อสรุปการปรับปรุงเกณฑ์ประกาศส่งข้อมูลภาษีดอกเบี้ย

นางสาว ชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับกรมสรรพากรได้มีการปรับแก้หลักเกณฑ์ประกาศใหม่ โดยกำหนดให้คนที่ไม่ประสงค์ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้กับกรมสรรพกร จะต้องไปเเจ้งความจำนงและต้องเซ็นเอกสารลงนามกับธนาคารพาณิชย์ แทนการให้ลูกค้าของธนาคารเซ็นลงนามทุกคน ซึ่งการปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยให้การทำงานของธนาคารพาณิชย์ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีผลกระทบกับลูกค้าน้อยลงด้วยเหลือเพียง 3 ล้านคน เนื่องจากมีผู้ที่มีรายได้ดอกเบี้ยออมทรัพย์เกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับผู้ที่มีรายได้ดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อปี ซึ่งจะไม่ถูกเก็บภาษีร้อยละ 15 จากเดิมที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อลูกค้าทั้งหมดที่มีประมาณ 30 ล้านคน จาก 80 ล้านบัญชี อีกทั้งจะช่วยให้การทำงานธนาคารง่ายขึ้นอีกด้วย

“สรรพากรได้ยอมถอย จากเดิมจะต้องให้เซ็นลงนามทั้งหมด เป็นให้เฉพาะคนที่ไม่ต้องการให้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรมาเซ็นเท่านั้น เพราะไม่เช่นนั้นจะถือว่ายินยอมให้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ซึ่งจะส่งผลกระทบกับคนจำนวนน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ได้มีการเสียภาษีให้กรมสรรพากรอยู่แล้ว” นางสาวชุลีพร กล่าว

ทั้งนี้ ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ (25เม.ย.) ทางคณะทำงานของสมาคมธนาคารไทยจะหารือร่วมกับกรมสรรพากรอีกครั้ง เพื่อหารือถึงรายละเอียด แนวทางการทำงานที่ชัดเจน เพื่อทางธนาคารจะได้ชี้แจงลูกค้าต่อไป ซึ่งการหารือที่จะถึงนี้ัหากมีตัวแทนของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เข้าร่วมด้วย เชื่อว่าจะสามารถหาข้อสรุปและแนวทางได้แน่นอน เนื่องจากสถาบันการเงินอยู่ภายใต้การกำกับดูแลพ.ร.บ.สถาบันการเงิน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธปท. ดังนั้นหากประกาศมีการแก้ไขอย่างไร จะต้องให้ธปท.เป็นผู้ตัดสินใจ ก่อนที่สถาบันการเงินจะสามารถดำเนินการได้


นางสาวชุลีพร กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้ข้อสรุปรายละเอียดของประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สมาคมจะกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติของสมาคม ซึ่งขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฏหมายศึกษาและปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับประกาศของกรมสรรพากรที่ได้แก้ไข พร้อมแจ้งแนวทางการทำงานไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกค้าต่อไป รวมถึงจัดทำอินโฟกราฟิก รายละเอียดต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้ลูกค้าได้ดีขึ้น