หุ้นพลังงานถ่วง SET อ่อนตัว โบรกชี้มีโอกาสฟื้นไม่เกิน 1,680 จุด

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (29 เม.ย.62) ว่า ตลาดมีโอกาสฟื้นตัวสอดรับทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคที่ปรับขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เพียงแต่หุ้นไทยอาจจะมีแรงถ่วงจากปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงค่อนข้างมาก ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานผ่านพ้นช่วงประกาศงบไตรมาส 1 ไปแล้วโดยเฉพาะ PTTEP เพราะฉะนั้นอาจเป็นไปได้ที่นักลงทุนจะเทขายทำกำไร ทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานอาจเป็นตัวถ่วงตลาด รวมถึงความกังวลการประกาศงบกลุ่มอื่นๆ ที่ดูโดยรวมแล้วอาจจะออกมาไม่ดีเท่าไร จึงทำให้ตลาดวันนี้ฟื้นได้ไม่มาก

ปัจจัยที่ตลาดกำลังรออยู่คือ การประกาศสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะประกาศวันไหนแต่คงภายในสัปดาห์นี้ ส่วนปัจจัยทางการเมืองที่น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดน่าจะเป็นเรื่องที่ “พรรคประชาธิปัตย์” โดยเฉพาะในฝั่งของนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เดินทางไปบรรยายใน จ.นครศรีธรรมราช และเปรยๆ ออกมาว่าประชาชนอยากจะให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาล แม้ว่าขณะนี้เรื่องจะยังไม่ชัดเพราะต้องรอประชุมพรรคและเลือกหัวหน้าพรรคอีกที แต่อย่างน้อยก็เป็นเซนติเมนต์บวกสำหรับภาพการเมืองที่เริ่มดูดีขึ้นในระดับหนึ่ง

“ปัจจัยบวกและปัจจัยลบค่อนข้างคละเคล้ากัน มองว่าตลาดคงฟื้นตัวได้บ้าง แต่คงไม่เยอะ ระดับดัชนีบริเวณ 1,680 จุด คงไม่เกินแน่ๆ ส่วนจะลงก็คงไม่ต่ำกว่า 1,655 จุด”

ภาพการลงทุนกลุ่มพลังงานและกลุ่มโรงกลั่นไม่น่าสนใจแล้ว มีโอกาสถูกเทขายทำกำไรเช่นเดียวกับกลุ่มแบงก์ เพราะฉะนั้นเหลืองบหุ้นการเงิน MTC-SWAD รับเหมา STEC หรือกลุ่มค้าปลีกบางตัว HMPRO ซึ่งหุ้นดังกล่าวนี้อาจจะเป็นทางเลือกในการเทรดดิ้งเก็งกำไรระยะสั้นได้

อย่างไรก็ดีประเมินสัปดาห์หน้าตลาดจะเริ่มปรับตัวลง จึงต้องเตรียมรับเอฟเฟคที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยเฉพาะวันที่ 1 พ.ค.62 จะมีการประกาศงบ Apple ที่ไม่ค่อยดี และการประชุม FOMC ส่วนวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.62 น่าจะมีการรายงานตัวเลขการจ้างงาน และอัตราการว่างงานของสหรัฐ ซึ่งหลายอย่างคละเคล้ากันแต่โดยรวมแล้วไม่น่าจะมีผลบวกอะไรมาก