“ME by TMB” กางแผนต่อยอด E-KYC ลูกค้าออนไลน์

ME by TMB ถือเป็นธนาคารดิจิทัล ที่ธนาคารทหารไทย ปั้นขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ฝากเงินที่ต้องการดอกเบี้ยที่สูงกว่าดอกเบี้ยออมทรัพย์ทั่วไป เรียกว่ากระตุกต่อมสังคมให้เลิกทนกับ “ความน้อย” ของดอกเบี้ย ทำให้วันนี้ ME by TMB ติดตลาด แต่ก็ไม่สามารถหยุดนิ่งเพียงเท่านั้น

“รัชดา เสริมศิลปกุล” ผู้อำนวยการการตลาด ME by TMB ที่อยู่ในเครือธนาคารทหารไทย มองว่า ตั้งแต่ต้นปี 2560 การแข่งขันเงินฝากยังคึกคักเพราะหลายธนาคารออกเงินฝากพิเศษเพื่อดึงดูดลูกค้ามากขึ้น แต่ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเงื่อนไขมาก ซึ่งปัจจุบันในตลาดให้อัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์เฉลี่ย 0.38% แต่ ME ยังมีจุดยืนที่ให้ดอกเบี้ยมากกว่าแบงก์อื่น 4.5 เท่า โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ME อยู่ที่ 1.7%

“ตัวเงินฝากออมทรัพย์เราให้ดอกเบี้ยสูงแต่เงื่อนไขน้อย เป็นข้อดีแก่ผู้บริโภค แต่เราก็ยอมรับว่ามีกำไรน้อย ดังนั้นเราจึงเน้นที่การขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ให้มากขึ้นเพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยลง ในขณะเดียวกันเราก็จะลดต้นทุนจากภายในองค์กรด้วย ตอนนี้เราอยู่ระหว่างศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ตามความต้องการลูกค้า อาจจะเป็นบัญชีเพื่อการใช้จ่าย การลงทุน เป็นต้น”

และเพื่อให้มีทางเลือกมากขึ้น จึงออกแคมเปญใหม่ “ME is MORE-มากกว่าถ้าเป็น ME” เพื่อสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารับรู้มากขึ้น โดยจะเน้นสื่อสารในช่องทางออนไลน์ เพื่อขยายในฐานลูกค้าเจเนอเรชั่นวาย หรืออายุประมาณ 25-35 ปี ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

“จุดเด่นของ ME คือ เราเป็นดิจิทัลแบงกิ้งตั้งแต่เปิดตัว มีบริการธุรกรรมออนไลน์ โดยไม่ต้องเข้ามาที่สาขาแบงก์ โดยฐานลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในเจนวาย จะเป็นกลุ่มที่ตอบรับเทคโนโลยีได้เร็ว และชอบใช้ช่องทางออนไลน์ ล่าสุดเราออกบริการ “MEBOT” ที่จะใช้ระบบ Chat Bot มาตอบคำถามลูกค้าในช่องทาง Facebook Messenger ได้ทันใจลูกค้ากลุ่มเจนวายด้วย”

อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารอยู่ระหว่างการปรึกษากับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะพัฒนา E-KYC (Electronic Know. Your Customer : E-KYC) หรือกระบวนการในการรู้จักลูกค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทุกอย่างได้ผ่านช่องทางออนไลน์ จากปัจจุบันลูกค้ายังต้องมาที่สาขาของ ME หรือบูท ME เพื่อเปิดบัญชีในครั้งแรกก่อน

สำหรับครึ่งปีแรกทางธนาคารมีฐานลูกค้ารวม 300,000 ราย เติบโต 16% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นฐานลูกค้าที่ออมเงิน โดยภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีลูกค้าอยู่ที่ 325,000 ราย เติบโต 20% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน และคาดว่าจะมียอดเงินฝากคงค้างเกือบ 50,000 ล้านบาท และมีสัดส่วน 10% ของยอดเงินฝากรวมของธนาคารทหารไทย

นับเป็นอีกก้าวของ ME ที่ไม่หยุดนิ่งในการคิดค้นและพัฒนาโปรดักต์ใหม่ให้บริการครบเครื่องแก่ลูกค้า