สงครามการค้าฯ กดดันตลาดหุ้น กูรูแนะปรับพอร์ต ลงทุนหุ้นไม่เกิน 60%

แฟ้มภาพ

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 7 พ.ค.62 ปิดตลาดที่ดัชนี 1,669.68 จุด ลดลง 9.37 จุด หรือลดลง 0.56% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 51,465.66 ล้านบาท โดยภาพรวมของตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียวันนี้ เริ่มเห็นการทยอยปรับขึ้น แต่เป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยสงครามระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอยู่ ขณะที่ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับลดลงและมีการขายออกมาเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของปัจจัยดังกล่าว

ด้านปัจจัยการเมืองในประเทศมองว่า การที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขต เป็นปัจจัยบวกที่เข้ามาหนุนตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ ยังไม่สามารถปรับขึ้นมาปิดบวกได้ เนื่องจากยังมีปัจจัยต่างประเทศที่มีน้ำหนักมากกว่าเข้ามากดดันตลาดฯ ส่วนปัจจัยแวดล้อมที่ต้องตามในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.62) คือ การประกาศรับรองผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งปัจจัยอย่างหลังอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามต่อไป


ขณะที่ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นในวันพรุ่งนี้ไว้ที่บริเวณแนวรับ 1,650 จุด และแนวต้านที่ 1,680 จุด ส่วนกลยุทธ์การลงทุนในช่วงที่ตลาดเผชิญภาวะผันผวนจากประเด็นความเสี่ยงที่ยังไม่คลี่คลาย แนะนำให้ลดสัดส่วนการลงทุนลงหรือถือหุ้นไม่เกิน 60% โดยแนะนำหุ้นเด่นที่ผลประกอบการไตรมาส 1/62 ดี ได้แก่ CPALL BGRIM และ HMPR