เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย แนะติดตามทิศทางนโยบายการเงินไทย

แฟ้มภาพ
ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย แนะติดตามทิศทางนโยบายการเงินไทยต่อ แม้เชื่อว่าวันนี้กนง.จะคงดอกเบี้ยที่1.75%

นักวิเคราะห์ เผย ค่าเงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย ระยะสั้นเคลื่อนไหวตามสกุลเงินภูมิภาคเป็นหลัก แม้จะมีแรงซื้อเงินดอลลาร์เพื่อหลบความเสี่ยงของตลาดการเงินโลก ขณะที่ปัจจัยในประเทศ แม้เชื่อกนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% แต่ยังต้องติดตามทิศทาง นโยบายการเงินไทยต่อ หลังความไม่แน่นอนทางการเมือง สงครามการค้า และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว จะเป็นปัจจัยกดดันให้ธปท. ต้องชะลอนโยบายการเงินที่เข้มงวดลงก่อน กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.87- 31.97 บาทต่อดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (8 พ.ค.) ที่ระดับ 31.91 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ของอัตราเเลกเปลี่ยน ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก ล่าสุดดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราว 1.65% เช่นเดียวกันกับฝั่งตลาดหุ้นยุโรปที่ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษติดลบถึง 1.63% และดัชนี STOXX50 ของยุโรปร่วงลง 1.78%

ภาพตลาดดังกล่าวส่งผลให้ นักลงทุนกลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven Assets) อย่างบอนด์ และ เงินเยน ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ 10ปี ปรับตัวลดลงถึง 4bps สู่ระดับ 2.44% ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นราว 0.28%

ฝั่งนโยบายการเงินก็เริ่มมีความเคลื่อนไหว โดยธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) มีมติ “ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Overnight Policy Rate) จากระดับ 3.25% สู่ระดับ 3.00% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงรับมือกับปัจจัยความเสี่ยงภายนอกทั้งสงครามการค้าและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

นายจิตติพล กล่าวว่า สำหรับปัจจัย.นประเทศวันนี้ ต้องติดตามทิศทาง นโยบายการเงินไทยต่อ แม้เรามองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ให้ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ในการประชุมครั้งนี้ แต่ปัจจัยระยะสั้น อย่างความไม่แน่นอนทางการเมือง สงครามการค้า รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จะเป็นปัจจัยกดดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย จำเป็นที่จะต้องชะลอนโยบายการเงินที่เข้มงวด ลงก่อน


ส่วนของเงินบาท ระยะสั้นยังคงเคลื่อนไหวตามสกุลเงินภูมิภาคเป็นหลัก แม้จะมีแรงซื้อเงินดอลลาร์เพื่อหลบความเสี่ยงของตลาดการเงินโลก แต่ก็เชื่อว่าเงินบาทจะไม่ได้รับแรงกดดันมากเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินตลาดเกิดใหม่อื่นๆ เนื่องจากเงินบาทในปัจจุบันไม่ได้แข็งค่ามากเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นแล้ว ขณะที่ฝั่งตลาดการเงินทั้งหุ้นและบอนด์ไทย ก็ไม่ได้มีการถือครองของต่างชาติในระดับสูงพอที่จะกดดันให้เกิดแรงขายหนักเช่นกันกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.87- 31.97 บาทต่อดอลลาร์