ประกันชีวิตเบี้ยรวมลดวูบ9% ไตรมาสแรกฝืดเซ่นพิษศก.-กฎคุมขาย

สมาคมประกันชีวิตไทย เผยไตรมาสแรกเบี้ยรับรวมหด 9% มาอยู่ที่ 1.48 แสนล้านบาท ชี้ 10 บริษัทใหญ่กอดคอร่วงระนาวทั้งเบี้ย “ปีแรก-ปีต่ออายุ” เซ่นพิษเศรษฐกิจ-กฎคุมการขาย รอลุ้นยอดครึ่งปีแรก ยอมรับประเมินปีนี้ไม่ออก 

 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานข้อมูลจากสมาคมประกันชีวิตไทย ณ สิ้นไตรมาส 1/62 ตัวเลขเบี้ยประกันชีวิตรับรวมลดวูบ 9% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเบี้ยประกันชีวิตรับปีแรกลดลง 4% เบี้ยประกันชีวิตจ่ายครั้งเดียว (single premium) ลดลงหนัก 33% และเบี้ยประกันชีวิตปีต่ออายุ ลดลง 5.4% อัตราการต่ออายุหดตัวลงเหลือ 78% จากเดิมอยู่ที่ 86%

ทั้งนี้ บริษัทประกันชีวิตกว่า 10 บริษัทจากทั้งหมด 23 บริษัท มีเบี้ยรับปีแรกติดลบ, ซิงเกิลพรีเมี่ยมก็ติดลบราว 10 บริษัท ส่วนเบี้ยปีต่ออายุุที่หดตัวมีราว 17 บริษัท ขณะที่บริษัทที่ติดลบส่วนใหญ่จะอยู่ใน 10 อันดับแรกของวงการ

แหล่งข่าววงการประกันชีวิตเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจประกันชีวิตต้องเผชิญหลากหลายปัจจัยโดยเฉพาะภาวะดอกเบี้ยต่ำที่มีผลต่อการบริหารเงิน หลักเกณฑ์การปรับตารางมรณะใหม่ กติกาการกำกับดูแลด้านผลิตภัณฑ์และบริการ (market conduct) การเผชิญอัตราความเสียหายจากคนกลางและการฉ้อฉลประกันภัย ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ กระทบ 2 ส่วนหลัก ๆ คือ บริษัทประกันชีวิต ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยไม่เน้นขายประกันสะสมทรัพย์เพราะอัตราค่าเบี้ยแพง และหันมาพัฒนาแบบประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงก์) ขายมากขึ้น ซึ่งต่อมาหลายบริษัทเริ่มขายซิงเกิลพรีเมี่ยม เพื่อรักษามาร์เก็ตแชร์บริษัท ส่งผลให้ “เบี้ยปีต่อไป” ค่อย ๆ ลดลง 2.ประชาชน ที่มีกำลังซื้อหรือการออมที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี แม้ยังมีความต้องการด้านความคุ้มครองอยู่ก็ตาม

“เราไม่กล้าพยากรณ์ทิศทางธุรกิจประกันชีวิตของปีนี้ เพราะเปิดต้นปี เห็นตัวเลขเดือนแรกแล้วช็อกเหมือนกันที่ติดลบ 12% เดือนต่อมาก็ติดลบอีก 7% เราก็คาดการณ์ว่ามันน่าจะดีขึ้น แต่เดือน มี.ค.ติดลบอีก 8% และพอเข้าเดือน เม.ย. ที่มีวันหยุดยาวสงกรานต์ และเดือน พ.ค.เข้าสู่ช่วงเปิดเทอม ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นอีก แต่ก็หวังว่าหากตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ มีทีมเศรษฐกิจที่เก่ง ดึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ธุรกิจประกันชีวิตที่เป็น second line business ก็มีโอกาสจะกลับมาเป็นบวกหรือติดลบเล็กน้อยได้ ซึ่งต้องรอดูตัวเลขเบี้ยรับรวม 6 เดือนออกมาก่อน ถึงจะคาดคะเนภาพทั้งปี” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวอีกรายกล่าวว่า ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้คนส่วนใหญ่ระงับการตัดสินใจซื้อประกันไว้ก่อน ประกอบกับปีที่แล้ว หลายบริษัทขายประกันซิงเกิลพรีเมี่ยมค่อนข้างมาก ทำให้ปีཹ เบี้ยที่จ่ายครั้งเดียวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 84,730 ล้านบาท โต 30.96% ถือเป็นตัวเลขที่โดดเด่นมาก เพราะมีบางบริษัทบันทึกข้อมูลเบี้ยยูนิตลิงก์แบบซิงเกิลพรีเมี่ยม โดยการนับรวม 100% เป็นผลงานในปีนั้น ๆ ทั้งหมด แทนที่จะคิดแค่ 10% ของผลงานเบี้ยปีแรกเท่านั้น จึงทำให้เบี้ยประกันชีวิตรับปีแรกเข้ามาในแต่ละปีสูงมาก แต่พอปีนี้ยอดขายไม่สูงแล้วทำให้เห็นเบี้ยลดลงทันที และที่สำคัญ ยอดขายผ่านช่องทางธนาคารดรอปลงไปมาก

แหล่งข่าวใน บมจ.อลิอันซ์อยุธยาประกันชีวิต กล่าวว่า เบี้ยที่หายไปในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากแบงก์แอสชัวรันซ์ที่บริษัทขายผ่านธนาคารกรุงศรี มีคู่แข่งเพิ่มเข้ามาเป็น 3 ราย ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทลดลงไปบ้าง

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สมาคมประกันชีวิตไทย คาดการณ์ธุรกิจประกันชีวิต ในปีนี้เติบโตราว 3-5% โดยเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 6.48-6.5 แสนล้านบาท

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!