หุ้นไทยซึมลงต่อกดดันข้อพิพาทการค้าพัฒนาการสู่ “สงครามเทคโนโลยี” หลังทรัมป์สั่งแบนหัวเว่ย-หวั่น ปชป.ไม่ร่วมรัฐบาล

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (16 พ.ค.62) ว่า วันนี้ตลาดน่าจะซึมลงต่อ ความโหดร้ายอาจจะไม่เท่าเมื่อวานที่มีการเทขายในช่วงบ่ายค่อนข้างรุนแรง สาเหตุที่ซึมลงมาจากความกังวลข้อพิพาทการค้า แม้ว่าอาจจะดูเหมือนไม่มีอะไรที่แย่ไปกว่าปัจจุบัน แต่ล่าสุดมีพัฒนาการในเชิงลบคือ มีการเปลี่ยนจากสงครามทางการค้ากลายเป็นสงครามเทคโนโลยี ก็คือความกังวลที่จะมีการตอบโต้หรือกีดกันด้านเทคโนโลยี ซึ่งล่าสุด “ทรัมป” ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ โดยเตรียมลงนามในคำสั่งห้ามบรรดาเอกชนใช้อุปกรณ์สื่อสารของ “หัวเว่ย” ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากและค่อนข้างสะท้อนพัฒนาการข้อพิพาท ทำให้ตลาดน่าจะแสดงความกังวลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักลงทุนต่างประเทศที่จะเห็นแรงขายต่อเนื่อง จึงน่าจะทำให้ตลาดปรับตัวลง

ส่วนความกังวลการเมืองในประเทศ ตลาดจะเริ่มซึมซับมากขึ้น เมื่อวานเห็นตั้งแต่ช่วงบ่ายที่พรรคประชาธิปัตย์มีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคเป็นที่เรียบร้อย และเกิดความกังวลว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้จะมีความชัดเจนเรื่องนี้มากขึ้น แต่คิดว่าการเมืองในประเทศทำให้นักลงทุนไม่ค่อยสบายใจ และมองไม่ออกว่าจะไปในทิศทางไหน ดังนั้นตลาดน่าจะซึมลงต่อบริเวณ 1,610 จุด

กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้เน้น “ถือเงินสด” โดยเฝ้ารอหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ สุญญากาศอาจจะมีความเสี่ยง แต่อย่างไรก็แล้วแต่ก็ต้องมีรัฐบาลรักษาการ ซึ่งรัฐบาลรักษาการณ์ปัจจุบันก็มีอำนาจเต็มในการบริหาร ดังนั้นน่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อประคองภาพรวมกำลังซื้อในประเทศให้ยังยืนอยู่ต่อไปได้