แคมเปญ0% ล่อนักช็อปกินเที่ยว ‘รูดเพลิน’ หนี้ครัวเรือนพุ่งกระฉูด!

แคมเปญ 0%-บัตรกดเงินสดแข่งดูดเงินในกระเป๋านักช็อป กิน เที่ยว ผู้ผลิตสินค้า สถาบันการเงินแห่จัดโปรโมชั่น “ให้ผ่อนยาว ส่วนลด เครดิตเงินคืน” กระตุ้นยอดขายสินค้าร้อยแปดพันเก้า ห้างค้าปลีกทั้งเซ็นทรัล เดอะมอลล์ บิ๊กซี โลตัสไม่พลาดแจม หวั่นคนระดับกลาง-ล่างจ่ายเพลินเกินตัวทำหนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง

หลายฝ่ายกำลังวิตกกังวลปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งล่าสุด ณ สิ้นปี 2561 อยู่ที่ 78.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เทียบกับปี 2560 ที่ 78.3% และขยายตัวแซงหน้าการขยายตัว GDP แต่รายได้ภาคครัวเรือนที่ยังไม่เพียงพอกับรายจ่าย ขณะที่ภาคธุรกิจทั้งผู้ผลิตสินค้า สถาบันการเงินต่างขยายฐานเจาะลูกค้าระดับกลาง ล่างมากขึ้น ด้วยการนำแคมเปญการตลาด มาใช้ควบคู่กับแคมเปญเงินผ่อน0%เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ แม้ว่าจะทำให้ทุกฝ่ายสมประโยชน์ แต่กำลังถูกจับตาว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้น

ถล่มแคมเปญ 0%-เงินคืน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากการสำรวจพบว่าการแข่งขันนำเสนอแคมเปญผ่อน 0% ดุเดือดรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการช็อปปิ้ง กิน เที่ยว จากเดิมนิยมใช้กับสินค้าที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า ด้วยวงเงินผ่อนเป็นหลักหมื่นบาทก็ลดลงเหลือหลัก1-2พันบาทเท่านั้น แม้กระทั่งการซื้อเสื้อผ้า ร้านอาหาร ก็มีผ่อน0% ทั้งกำหนดระยะเวลาผ่อนยาวขึ้น พร้อมส่วนลด รับเครดิตเงินคืน รับคะแนนสะสมเพิ่ม เป็นต้น

นอกจากนี้บรรดายักษ์ค้าปลีกไม่ว่าจะเป็นห้างเซ็นทรัล เดอะมอลล์ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี กระตุ้นกำลังซื้อด้วยแคมเปญ 0% อย่างห้างเครือเซ็นทรัล โปรโมชั่นผ่อน 0% ต่อเนื่อง โดยเฉพาะบัตรเซ็นทรัล เดอะวัน เฟิร์สช้อยส์ จัดผ่อน 0% สูงสุด 17 เดือน รับเงินคืนสูงสุด 15,000 บาท เมื่อซื้อที่เพาเวอร์บาย 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2562 หรือผ่อน 0% นาน 2 เดือน วงเงินขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท ทั้งในห้างเซ็นทรัล โรบินสัน เซน ซูเปอร์สปอร์ต โฮมเวิร์ค บ้านแอนด์บียอนด์ เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ และออฟฟิศเมท

ขณะที่เครือเดอะมอลล์ ผนึกกับพันธมิตร อาทิ ซิตี้แบงก์และไทยพาณิชย์ ส่งโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 4 เดือน เมื่อมียอดใช้จ่าย 2,000 บาทขึ้นไป ส่วนกับธนชาต มีโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 6 เดือน เมื่อมียอดใช้จ่าย 3,000 บาทขึ้นไป จนถึง 31 ธันวาคม 2562

ชี้กระตุ้นตัดสินใจ-ดันยอดขาย

นายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี.คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การผ่อน 0% ส่วนใหญ่เป็น “แบรนด์” สินค้าจ่ายดอกเบี้ยแทนผู้บริโภค โดยร่วมกับสถาบันการเงิน และบัตรเครดิตต่าง ๆ เพื่อผลักดันยอดขายในแต่ละช่วง หรือเฉพาะรุ่นสินค้าที่ต้องการผลักดัน เพราะการมีโปรโมชั่นผ่อน 0% มีผลกับการตัดสินใจของลูกค้ามาก โดยเฉพาะในสินค้าไอทีที่มีราคาสูง

ปัจจุบันลูกค้า JIB จ่ายด้วยเงินสดหรือจ่ายเต็มผ่านบัตรเครดิต 85% ส่วนผ่อน 0% มีอยู่ 10% และอีก 5% เป็นการผ่อนแบบมีดอกเบี้ย

“แคมเปญผ่อน 0% ช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น บางแบรนด์จึงยอมซัพพอร์ตดอกเบี้ยธนาคาร 4-5% เพื่อให้ออกแคมเปญได้ JIB ก็มีทำบ้าง แต่จะทำเฉพาะสินค้าตัวแพง เนื่องจากกำไรสินค้าไอทีค่อนข้างน้อยประมาณ 7%”

เกินหมื่นนิยม “ผ่อน”

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บมจ.เจมาร์ท เปิดเผยว่า บริษัทมีสินค้าที่มีโปรโมชั่นผ่อน 0% เริ่มตั้งแต่ราคา 3,000 บาทขึ้นไป แต่จำกัดเฉพาะบางรุ่น และให้ผ่อนได้ 6 เดือนเท่านั้น ผ่อน 0% ส่วนใหญ่จะอยู่ที่สินค้าราคา 5,000 บาทขึ้นไป อาจมีแบบผ่อน 10 เดือน แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าสินค้าราคาเกิน 10,000 บาท เพราะ 0% ช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่ราคา 20,000 บาทขึ้นไป

ปัจจุบันสินค้าในร้านเจมาร์ทซื้อแบบผ่อนได้เกือบทั้งหมด โดย 40% ลูกค้าจะเลือกผ่อนชำระ อีก 60% ชำระด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิตแบบเต็มจำนวน

“คนที่มีบัตรเครดิตไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก กำลังซื้อไม่ได้ดีขึ้น จะเห็นแบงก์ออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นให้คนที่มีบัตรใช้เงินมากขึ้นมากกว่าปกติ ลูกค้าจะรู้สึกพอใจถ้าจะผ่อน 1-2 พันบาท/เดือน ถ้าสินค้าที่มีราคาสูงไปเลยหลัก 4-5 หมื่นบาท ต้องผ่อนระดับ 4-5 พันบาท/เดือน ลูกค้าจะมองว่าราคาสูงเกินไป”

ผ่อน 0% สุดยอดแคมเปญ

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คอมเซเว่น มองว่า แคมเปญผ่อน 0% ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภคได้มาก ถือเป็นแคมเปญการตลาดที่ดีที่สุด ที่ผ่านมา ในกลุ่มสินค้าที่ขายยากหรือช่วงที่ต้องการระบายของ บริษัทจะจัดแคมเปญผ่อน 0% ซึ่งปัจจุบันมีผ่อนได้ทุกระดับราคา แต่สินค้าราคาแพง หากผ่อนไม่มีดอกเบี้ยทำให้คนตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น และบริษัทมีสัดส่วนการผ่อนชำระค่าสินค้าราว 25% ของยอดขายทั้งหมด

ผ่อน 0% ช่วยลูกค้าบริหารเงิน

นางอนิสา ชูจันทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต และสายงาน Customer Experience ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า SCB มีร้านค้าที่ร่วมรายการผ่อนชำระมากกว่า 1,000 ร้านค้า และมีรายการส่งเสริมการขายมากกว่า 200 แคมเปญ/ปี ทั้งหมดเป็นการผ่อน 0% กับร้านค้า ลูกค้าไม่ต้องรับภาระดอกเบี้ย ขณะที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานเงินเดือน 40% เจ้าของกิจการ 60% และมีการผิดนัดชำระหนี้ต่ำ เนื่องจากกว่า 70% เป็นกลุ่มที่จ่ายเงินคืนเต็มจำนวนทุกเดือนแบบไม่เสียดอกเบี้ย

“เรามองว่าการทำโปรโมชั่นผ่อนชำระ 0% มีผลทำให้ยอดการใช้บัตรเครดิตสูงขึ้น แต่ลูกค้าไม่ต้องรับภาระดอกเบี้ยจากการผ่อน 0% ถือเป็นเครื่องมือช่วยให้ลูกค้าบริหารการเงินค่าใช้จ่ายรายเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

TMB กังวลบัตรกดเงินหนี้เสีย

ด้านนายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย (TMB Analytics) กล่าวว่า การทำโปรโมชั่น ผ่อน 0% ของบัตรเครดิตไม่น่าห่วง เพราะระบบธนาคารพาณิชย์ไม่ค่อยได้อะไรจากการทำเรื่องนี้นัก แต่หากเป็นพวกบัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคล (พีโลน) น่าเป็นห่วงมากกว่า เพราะมีโอกาสเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) หากผ่อนชำระไม่ทันตามกำหนด เนื่องจากจะถูกเรียกเก็บดอกเบี้ย 18% ย้อนไปตั้งแต่วันแรก

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามตัวเลขการปล่อยสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิตและพีโลน หรือบัตรกดเงิน (เฉพาะระบบธนาคารพาณิชย์) ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2562 ยอดสินเชื่อคงค้างสินเชื่อบัตรเครดิตอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท และพีโลน มียอดสินเชื่อคงค้าง 9.3 แสนล้านบาท ซึ่งสินเชื่อไม่มีหลักประกันนี้ เริ่มกลับมาเร่งตัวขึ้น เติบโต 9-10% ช่วงครึ่งหลังปี 2561 จากปีก่อนหน้านั้นที่โตต่ำที่ 3-4% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเติบโตของพีโลน

ศก.บีบปล่อยพีโลน-บัตรเครดิต

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า การใช้บัตรเครดิตเป็นเพียงหนี้ระยะสั้น อีกทั้งยอดหนี้ที่เกิดขึ้นไม่สูงมากนัก ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ใช้บัตรเครดิตจะไม่ค่อยค้างชำระ จึงมองว่าการเป็นหนี้จากบัตรเครดิต จะไม่กระทบต่อหนี้ครัวเรือนมากนัก เมื่อเทียบกับสินเชื่อรถยนต์หรือสินเชื่อบ้าน

อย่างไรก็ตาม หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการควบคุมสินเชื่อบัตรเครดิตและพีโลนเมื่อ 2 ปีก่อน ยอดการปล่อยสินเชื่อลดลงบ้าง แต่ปัจจุบันสินเชื่อเหล่านี้กลับมาเติบโตขึ้นเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ปัจจุบันเศรษฐกิจชะลอตัว การปล่อยสินเชื่อภาพรวมของแบงก์ลดลง โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อเอสเอ็มอี จึงต้องหันมาปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!