SET ร่วงหลังเผชิญแรงขายหุ้นพลังงาน ซื้อขายหนาแน่น 5.7 หมื่นล้าน

แฟ้มภาพ

SET ร่วงหลังเผชิญแรงขายหุ้นพลังงานตามราคาน้ำมันดิ่ง ช่วงบ่ายถูกหุ้น AOT ถ่วงดัชนีหลังประกาศผู้ชนะการประมูลดิ้วตี้ฟรี จับตาการเมืองไทยสัปดาห์หน้า

31 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนี SETเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 1,620.22จุด ลบ 1.35จุด มีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 57,807ล้านบาท ดดยมีหุ้นปรับเพิ่มขึ้น588หลักทรัพย์ ลดลง717หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง458หลักทรัพย์

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระพัฒนสิน เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 31 พ.ค.62 ว่า ตลาดวันนี้ถูกแรงกดดันจากหุ้นพลังงานตามราคาน้ำมันที่ปรับลงมา และในส่วนหุ้น AOT ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ถ่วงดัชนี หลังจากวันนี้มีการประกาศผู้ชนะการประมูลดิ้วตี้ฟรีเบื้องต้น ซึ่งตลาดเองยังไม่แน่ใจว่าใครจะเป็นผู้ชนะอย่างเป็นทางการ เพราะทาง AOT รอประกาศช่วงวันที่ 19 มิ.ย.62 ซึ่งขณะนี้บอกแค่ว่าใครได้คะแนนสูงสุด และอีกส่วนหนึ่งที่ตลาดรอดูคือ revenue sharing ว่าจะเป็นบวกมากหรือน้อยจากประมาณการของนักวิเคราะห์ที่ประเมินกัน โดยส่วนใหญ่ประมาณสัก 20% ซึ่งยังเป็นอีกปัจจัยที่ต้องรอดูต่อ

แต่อย่างไรก็ตามบรรยากาศตลาดหุ้นเอเชียอาจจะดูผันผวนบ้าง แต่เริ่มเห็นกระแสเงินมีการเคลื่อนย้ายมาในส่วนของประเทศไทย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ (TIP Market) ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอินโดนีเซียหรือฟิลิปปินส์ที่แกว่งตัวในแดนบวกกัน จากปัจจัยบวกเฉพาะตัวที่ถูกปรับเครดิตเรตติ้งขึ้นในตัว S&P ที่ปรับขึ้นเป็น BBB และในแง่ของการจัดสรรเงินเขามองโซนนี้เป็นกลุ่มที่ได้ผลกระทบน้อยในเรื่องของสงครามการค้า และอาจจะได้ประโยชน์เชิงบวกในเรื่องของการโยกออเดอร์ รวมไปถึงการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตมาที่โลเคชั่นตรงนี้ด้วย จึงทำให้กลุ่ม TIP ยังแข็งแรงท่ามกลางบรรยากาศที่ผันผวน เพราะค่าเงินโดยรวมยังเอียงไปทางการแข็งค่า

สัปดาห์หน้า (3-7 มิ.ย.62) มอง Active Fund ที่ลงทุนตาม MSCI น่าจะจัดสรรเงินเข้ามาต่อได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนฐานตลาดของไทยที่ 1,600-1,620 จุด มีความแข็งแรง และลุ้นเรื่องประเด็นการเมืองก็น่าจะทำให้ตลาดอิงขาขึ้นในกรอบ 1,650-1,660 จุด


กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้เลือกหุ้นพื้นฐานดี ที่โครงการน่าจะมีการฟื้นตัว เด่นๆ จะมีตัว TASCO-KAMART-STPI-SABINA-ZEN และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟอร์มรัฐบาลอย่าง AMATA-WHA-STEC-GUNKUL ส่วนหุ้นนำดัชนีอยากให้จับตาดู SCB-BGRIM-KBANK