คนจนอย่าห่วง!! สำนักงบฯ ยันมีงบฯ เติมบัตรสวัสดิการได้2หมื่นล้านบาทช่วง 3-4 เดือน ระหว่างรองบฯ ปี’63 บังคับใช้

คนจนอย่าห่วง!! สำนักงบฯ ยันมีงบฯเติมบัตรสวัสดิการได้2หมื่นล้านบาทช่วง 3-4 เดือน ระหว่างรองบฯ ปี’63 บังคับใช้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เพื่อพิจารณาถึงการดำเนินนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงหลังจากสิ้นเดือน ก.ย.2562 เนื่องจากเดิมตั้งงบประมาณไว้รองรับจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.2562 และจะเหลืองบฯ ในกองทุนเพียง 1,400 ล้านบาทเท่านั้น รวมถึงพิจารณากรณีที่การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่จะล่าช้าในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ (ต.ค.-ธ.ค.2562) ต้องใช้งบฯ ปี 2562 ไปพลางก่อน ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

“หลังสิ้น ก.ย. ถ้าบัตรสวัสดิการยังเหมือนเดิมกับที่ผ่านมา ก็ต้องมีเงินมาเพิ่ม ซึ่งตรงนี้ทางสำนักงบประมาณจะพิจารณา โดยเราก็ต้องจัดทำรายละเอียดไป ซึ่งปกติงบฯ เติมบัตรสวัสดิการจะตกเดือนละ 4,000 ล้านบาท หรือปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท” นายลวรณกล่าว

ขณะที่นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า งบฯ สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น หากไม่มีมาตรการเพิ่มเติมเข้ามาจากที่ทำอยู่ ก็จะมีเงินเพียงพอในการเติมบัตรไปได้อีก 3-4 เดือน เนื่องจากสามารถใช้จ่ายงบฯ ตามกรอบงบประมาณปี 2562 ไปได้ครึ่งหนึ่ง หรือกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยหลังจากนั้นเมื่องบฯ ปี 2563 บังคับใช้ สำนักงบฯ ก็จะจัดสรรเงินส่วนที่เหลือให้ได้ทันที

“มีฐานปี 2562 อยู่ โดยกระทรวงการคลังต้องเสนอเข้ามาว่าจะทำอะไรต่อบ้าง โดยสามารถจัดงบประมาณให้ได้ครึ่งหนึ่งของกรอบที่ใช้ในปี 2562 คือ ต้องเป็นมาตรการเดิม แต่ถ้าจะมีมาตรการใหม่ ก็ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน” นายเดชาภิวัฒน์กล่าว