แรงส่งราคาน้ำมันฟื้น หนุนหุ้นพลังงานพยุงตลาดบวก ชี้เห็นสัญญาณซื้อของ นลท.ต่างชาติทั้งสัปดาห์

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทย (10 มิ.ย.62) ว่า วันนี้ได้รับแรงส่งจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ราคาน้ำมันเริ่มดีดตัวขึ้นมา 2 วันติดต่อกัน ซึ่งตลาดมีความคาดหวังการประชุมโอเปก ที่ล่าสุดเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะขยายระยะเวลาความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตออกไปก่อน เนื่องจากมีประเด็นเรื่องแท่นขุดเจาะในสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นแรงหนุนราคาน้ำมัน ขณะเดียวกันกลุ่มหุ้นพลังงานของไทยก็โดนกดดันมานานทำให้กลับขึ้นมาฟื้นตัวได้ แต่ทั้งนี้เมื่อไปดูความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มอื่นๆ พบว่าไม่ได้ขยับปรับเพิ่มขึ้นมากนัก โดยหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หุ้นกลุ่มสื่อสาร และหุ้นกลุ้มค้าปลีก ก็ยังคงนิ่งๆ พูดง่ายๆ คือหุ้นในประเทศ (Domestic) ไม่ได้ขยับ ส่วนใหญ่แล้วจะเด้งขึ้นในกลุ่มพลังงานและโรงกลั่น

อย่างไรก็ตามภาพของตลาดหุ้นไทยยังเป็นไปในทิศทางบวก เนื่องจากปัจจัยต่างประเทศดูผ่อนคลายมากขึ้น โดยตลอดสัปดาห์นี้ตลาดคงมีความคาดหวังเกี่ยวกับการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้าว่าเฟดจะส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย และอาจจะมีการพูดถึง QE รอบใหม่ซึ่งต้องรอติดตาม

ส่วนข้อพิพาทการค้าช่วงนี้ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าเดิม ก็มีโทนเหมือนจะดีขึ้นเพราะสหรัฐเลื่อนเก็บภาษีจากจีนไปเป็นวันที่ 15 มิ.ย.62 และเลื่อนเก็บภาษีจากเม็กซิโกแบบไม่มีกำหนด ส่วนทิศทางในประเทศสัปดาห์นี้คงจะเห็นความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีและตำแหน่งอื่นๆ

เพราะฉะนั้นนักลงทุนต่างประเทศยังเห็นสัญญาณซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องทั้งสัปดาห์นี้ และในระยะถัดไปหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์และหุ้นกลุ่มสื่อสาร น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนขึ้นมาสลับกับกลุ่มพลังงาน

โดยดัชนีน่าจะมีโอกาสขยับไป 1,680-1,695 จุดได้ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยกลยึทธ์ลงทุนเน้นหุ้น Domestic ได้แก่ CPALL-ADVANC-BBL-WHA