ทองคำทุบสถิติขึ้น-ลง 7 ครั้ง เหตุฮ่องกงเอฟเฟ็กต์

ทอง ราคาทองคำ
แฟ้มภาพ

ทองคำผันผวนทุบสถิติขึ้น-ลง 7 ครั้งตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ราคาทองพุ่งขึ้น 200 บาทต่อบาททองคำ เหตุนักลงทุนหวั่นเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงเทขายหุ้นหันถือทองคำลดความเสี่ยงและเก็งกำไร แนะนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังพร้อมรอดูสถานการณ์การชุมนุมใหญ่วันอาทิตย์นี้ (16 มิ.ย.)

สมาคมค้าทองคำ รายงานราคาซื้อขายทองคำวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า เมื่อเวลา 15.49 น. ราคาทองคำได้ปรับตัวลดลง 50 บาทต่อบาททองคำ ทำให้ตั้งเเต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึง เวลา 17.13 น.  ราคาทองคำมีการเปลี่ยนเเปลงเเล้วทั้งสิ้น 7 ครั้ง โดยราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 200 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น  5 ครั้ง เป็นเงิน 300 บาท และปรับตัวลดลง 2 ครั้ง เป็นเงิน 100 บาท  ส่งผลให้ราคาทองคำเเท่งรับซื้อคืนอยู่ที่ 19,850 บาทต่อบาททองคำ ขายออกอยู่ที่ 19,950 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ราคาทองคำรูปพรรณ รับซื้อคืนอยู่ที่ 19,541.24  บาทต่อบาททองคำ และขายออกอยู่ที่ 20,500 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ราคาทองคำโลกอยู่ที่ 1,354.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.17 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ผันผวนปรับตัวขึ้นลง 7 ครั้งตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเหตุการณ์ความไม่แน่นอนในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในฮ่องกง ทำให้นักลงทุนมีการเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงและเข้าถือทองคำเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงและเก็งกำไร ซึ่งหลังจากนี้นักลงทุนจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการชุมนุมในวันอาทิตย์ (16 มิ.ย.) ที่จะถึงนี้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งหากสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก แต่ทั้งนี้ จากราคาทองคำที่ผันผวนนักลงทุนจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนและควรรอดูสถานการณ์ก่อน อีกทั้งราคาทองคำในปัจจุบันนี้ก็ไม่ใช่ราคาทองคำที่เเท้จริง

ขณะเดียวกัน ราคาทองคำที่ผันผวนและปรับตัวเพิ่มขึ้น ยังเป็นผลมาจากเหตุการณ์ระเบิดเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมานและรมต.ต่างประเทศสหรัฐออกมาระบุว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์ครั้งนี้ และต้องการให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทองคำในสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวเพิ่มขึ้นทันที นอกจากนี้ยังมีท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงหรือไม่ จึงส่งผลให้นักลงทุนส่วนใหญ่ปิดความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดหุ้นเข้ามาลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์หน้า นายพิชญากล่าวว่า จะต้องจับตาสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกง ที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ว่าการชุมนุมจะมีความรุนเเรงเพิ่มขึ้น หรือจะเป็นไปด้วยความสงบ เพราะหากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะส่งผลให้นักลงทุนมีการเข้าถือทองคำเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่ก็จะต้องระมัดระวังการเทขายทองคำออกมาทำกำไรของสหรัฐและยุโรป จากราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น