ทองคำผันผวน ขึ้น-ลง 7 ครั้ง เหตุนลท.กังวลตรึงเครียดอิหร่าน-สหรัฐ และฮ่องกง

แฟ้มภาพ

สมาคมค้าทองคำ รายงานราคาซื้อขายทองคำวันนี้ (21มิ.ย.) ว่า เมื่อเวลา 15.15 น. ราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 50 บาทต่อบาททองคำ ทำให้ตั้งเเต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึง เวลา 17.00น. ราคาทองคำมีการเปลี่ยนเเปลงเเล้วทั้งสิ้น 7 ครั้ง โดยราคาทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 50 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น  2 ครั้ง เป็นเงิน 300 บาท และปรับตัวลดลง 5 ครั้ง เป็นเงิน 250 บาท

ส่งผลให้ราคาทองคำเเท่งรับซื้อคืนอยู่ที่ 20,150 บาทต่อบาททองคำ ขายออกอยู่ที่ 20,250 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ราคาทองคำรูปพรรณ รับซื้อคืนอยู่ที่ 19,783.80บาทต่อบาททองคำ และขายออกอยู่ที่ 20,750บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ราคาทองคำโลกอยู่ที่ 1,386.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และค่าเงินบาทอยู่ที่ 30.90บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ผันผวนสูงในวันนี้เป็นผลมาจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่าง สหรัฐอเมริกา และ อิหร่าน ที่ระอุขึ้นต่อเนื่อง หลังจากกองทัพอากาศอิหร่านได้ยิงสกัดอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ของสหรัฐอเมริกาตกเมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 มิ.ย. เนื่องจากโดรนดังกล่าวล่วงล้ำน่านฟ้าอิหร่านบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ในจังหวัดฮอร์มุซกาน ทางตอนใต้ของอิหร่าน

และการชุมนุมในฮ่องกงที่บริเวณหน้าหน้าอาคารสภานิติบัญญัติในเช้าวันนี้ (21 มิ.ย.) เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการถาวรและกดดันให้มาแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงลาออก ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะทวีความรุนแรง จึงโยกเงินจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้ามาลงทุนในทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาทองคำในตลาดโลกจะมีความผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้น จนส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่ม แต่ก็ไม่ทำให้ราคาทองคำในประเทศแม้จะมีความผันผวนแต่จะไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกดดันราคาทองคำในประเทศอยู่ในขณะนี้