“วีซ่า” หวังโตเหนือตลาดเน้นฐานลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม เผยไฮเน็ตเวิร์ทของไทยมีสินทรัพย์รวม 1.6 ล้านล้านบาท

“วีซ่า” เน้นกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าพรีเมี่ยม โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง (HNWI) ในไทยที่มีสินทรัพย์กว่า 1.6 แสนล้านบาท ชี้เตรียมออกโปรโมชั่นเฉพาะ เน้นการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ฯลฯ

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายปี 2559 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต(สเปนดิ้ง)เติบโตแบบคงที่ เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนส่งผลกระทบโดยตรงกับเศรษฐกิจไทยที่พึ่งการส่งออกเป็นหลัก โดยตัวเลขสเปนดิ้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในช่วงระยะเวลาเดียวกันอยู่ที่ 160,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.9% จากเดือนตุลาคมในปี 2559

ในส่วนของวีซ่าครึ่งปีแรกตามปีงบประมาณปี 2560(1ต.ค. 59- 30 ก.ย.60) มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต(สเปดิ้ง)ของกลุ่มกลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่ง หรือ วีซ่า อินฟินิทเติบโต 30 %เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่ายอดสเปนดิ้งรวมของผู้ถือบัตรทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 11% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

“ปัจจุบันในประเทศไทยมีกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth Individual – HNWI) อยู่ที่ 96,000 รายในปี 2558 และมีสินทรัพย์รวมที่ 16 ล้านล้านบาท มีการเติบโตทุกปี ซึ่งถือเป็นฐานลูกค้าหลัก พรีเมี่ยมที่วีซ่ามีอยู่ โดยคิดเป็นสัดส่วนฐานลูกค้าที่ 1% ของฐานลูกค้าวีซ่ารวม แต่ก็มียอดสเปนดิ้งคิดเป็น 10% ของสเปนดิ้งวีซ่า” นายสุริพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ตลาดการแข่งขันในลูกค้ากลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่งถือเข้มข้นมาก โดยส่วนของวีซ่า ลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยมได้แก่ บัตรวีซ่าอินฟินิทมีออกใน 5 ธนาคาร และบัตรวีซ่าซิกเนเจอร์ มีการออกใน 7 ธนาคาร ซึ่งแต่ละธนาคารจะแข่งขันกันออกสิทธิพิเศษให้ลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มเติม

“ผู้ถือบัตรวีซ่าในกลุ่มที่มีฐานะมั่งคั่ง จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่สามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด ชอบมองหาอะไรที่แตกต่างรวมถึงการเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ยอดเยี่ยมในระดับสากล เพื่อประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ในโลกที่ทุกวันนี้ที่มีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น เราได้คัดสรรสิทธิประโยชน์และข้อเสนอระดับพรีเมี่ยมจากทั่วโลกที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ที่มีความต้องการใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้ามั่งคั่งในเมืองนอกเช่น ลอนดอน และโตเกียว”

โดยการท่องเที่ยว โปรโมชั่นที่ลูกค้าให้ความสนใจและช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตยอดใช้จ่ายของผู้ถือบัตรวีซ่าอินฟินิทโดยผู้ใช้หลักจากลูกค้ากลุ่มนี้คือผู้ที่มีฐานะมั่งคั่ง ถึงแม้ว่าบัตรวีซ่าอินฟินิทจะเป็นเพียงแค่ 1 %ของจำนวนบัตรที่มีการใช้งานทั้งหมด แต่บัตรวีซ่าอินฟินิทมียอดการใช้จ่ายเป็นสัดส่วนถึง 8 %จากยอดการใช้จ่ายทั้งหมด และยอดการใช้จ่ายระหว่างประเทศยังโตอย่างอย่างมหาศาลถึง 41 %