กนง.ห่วงบาทแข็ง เตรียมงัดมาตรการสกัดเงินร้อนเก็งกำไรระยะสั้น

กนง.ยอมรับเงินบาทแข็งค่าไม่สอดคล้องปัจจัยพื้นปัจจัยพื้นฐาน เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด จ่องัดมาตรการดูแลเงินร้อนเข้ามาพักฟันกำไรระยะสั้น

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งอาจะไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และให้ติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและการไหลเข้าของเงินทุนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ยอมรับว่าค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วและไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานและยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่ง ธปท.จะมีการบริหารจัดการที่เข้มข้นมากขึ้น ส่วนมาตรการที่จะออกมาดูแลนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและคาดว่าจะออกมาในเร็วๆ นี้

“สถานการณ์ค่าเงินบาท และปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าและครั้งนี้มีสัญญาณที่ชัดว่า เงินบาทเคลื่อนไหวเร็วไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ในช่วงถัดไปการดูแลจะมีความเข้มข้นมากขึ้น สำหรับมาตรการที่จะใช้ดูแลขณะนี้มีอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นมาตราการใหม่ เพราะเราเห็นเงินเข้ามาลงทุนในบอนด์ระยะสั้นที่เข้ามาพักเงิน ซึ่งมาตรการในการดูแลคงออกมาไม่ช้า” นายทิตนันทิ์กล่าว