โบรกฯชูตลาดขาขึ้นจับจังหวะซื้อหุ้นถือยาว ชี้จับตาการประชุม G20 ทรัมป์–จีนเจรจาการค้าฯ

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 27 มิ.ย.62 มองภาพรวมการเคลื่อนไหววันนี้ออกมาดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดการณ์เอาไว้ จากเดิมมองเป้าดัชนีปี 2562 ไว้ที่ 1,725 จุด แต่ปัจจุบันเคลื่อนผ่านเป้าดัชนีเดิมไปแล้วโดยปิดตลาดที่ดัชนี 1,731.64 จุด เพิ่มขึ้น 9.43 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.55% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 69,369.10 ล้านบาท ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคส่วนใหญ่สามารถปิดบวกได้ ส่วนตลาดหุ้นยุโรปและตลาดดาวโจนส์ล่วงหน้า (Dow Jones Futures) มีภาพรวมออกมาเป็นบวกเช่นกัน

โดยปัจจัยบวกที่เข้ามาหนุนตลาดมาจากการที่สหรัฐฯ กับจีนสามารถเจรจาการค้าเบื้องต้นได้ว่าจะไม่มีการเก็บภาษีวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์ และจะมีการเจรจาในรายละเอียดอีกครั้งในการประชุม G20 นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยสะท้อนผ่านตลาดหุ้นและตลาดฟิวเจอร์ส ขณะที่ปัจจุบันแวดล้อมอื่นๆ เช่น ภาวะดอกเบี้ยในปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำ และอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ดี คาดว่าจะสามารถหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังได้ ส่วนปัจจัยในประเทศมองว่าจะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหลังจากจัดตั้งรัฐบาลได้

ด้านกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.62) ให้แนวรับที่ 1,725 จุด และแนวต้านที่ 1,740 จุด อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดหุ้นในวันพรุ่งนี้จะพักตัวเพื่อรอผลการประชุม G20 ที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนมองว่าตลาดหุ้นขาขึ้นสามารถซื้อขายได้ไม่ยาก โดยแนะนำรอจังหวะตลาดพักฐานจึงค่อยเข้าซื้อที่บริเวณแนวรับเพื่อถือทำกำไรระยะยาว โดยเน้นที่กลุ่มหุ้นที่อิงกับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ หรือหุ้นที่อิงกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มค้าปลีก กลุ่มสื่อสาร กลุ่มรับเหมา กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ

ทั้งนี้ นายสุนทร เสริมว่า การที่นักลงทุนระมัดระวังกับปัจจัยลบที่เข้ามากระทบกับตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรกังวลมากจนเกินไปหรือกังวลจนไม่ลงทุน เนื่องจากอาจทำให้นักลงทุนเสียรอบการลงทุนได้