ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกขยายการปรับลดกำลังการผลิต

แฟ้มภาพ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังการประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกในวันที่ 1 ก.ค. 62 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้ข้อสรุปว่าจะทำการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปอีก 9 เดือน จนถึง มี.ค. 63  โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า สมาชิกในกลุ่มโอเปกสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-/+ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2 ก.ค. 62 กลุ่มโอเปก จะประชุมกับผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย  เพื่อทำการสรุปข้อตกลงอีกครั้ง

– ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ยังคงปรับสูงขึ้น ยังคงส่งผลต่อความกังวลปของตลาดน้ำมันดิบโลก โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย. 62  อยู่ที่ระดับ 12.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ปรับสูงขึ้นจากกำลังการผลิตในเดือน มี.ค. 62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 11.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันในเมืองฟิลาเดเฟีย สหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในเอเชียปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความต้องการที่ปรับลดลงในภูมิภาค

ที่มา:บมจ.ไทยออยล์