ASP ชู 11 หุ้นปันผลแจ่มแนะดักซื้อฟันกำไร 2 เด้ง

“เอเซีย พลัส” สแกน 11 หุ้นปันผลเด่นน่าลงทุนท่ามกลางดอกเบี้ยขาลง ชี้ให้ยีลด์สูงเหนือ 3.5% แถมมีปันผลติดต่อกัน 3 ปีขึ้น แนะซื้อดักล่วงหน้า 1-2 เดือน รับกำไร 2 เด้ง ทั้งแคปิตอลเกน-เงินปันผล ส่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสูงราว 1.01-3.57%

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ช่วง ส.ค.-ต.ค.ทุกปี บริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะทยอยประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล ซึ่งราคาหุ้นของบริษัทที่ประกาศจ่ายปันผลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อเก็งกำไร เพื่อหวังทั้งส่วนต่างกำไร (capital gain) และเงินปันผล ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุน จึงควรเข้าซื้อก่อนจ่ายปันผลประมาณ 1-2 เดือน โดยฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส คัดเลือก 11 หุ้นปันผลเด่นที่มีอัตราเงินปันผล (dividend yield) สูงกว่า 3.5% ที่จ่ายปันผลระหว่างกาลติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสูง 1.01-3.57%

โดยภาวะดอกเบี้ยขาลงทั่วโลกในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทน (ยีลด์) ทำให้ฟันด์โฟลว์ (เงินลงทุนต่างชาติ) มองหาประเทศที่ยังให้อัตราผลตอบแทนสูง อย่างไทยก็เป็นประเทศที่นักลงทุนสนใจ อย่างไรก็ตาม เงินที่ไหลเข้าในไทยถูกพักในตลาดตราสารหนี้ (บอนด์) กดดันให้บอนด์ยีลด์พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของไทยลดลงต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีด้วย

“เมื่ออัตราผลตอบแทนในพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของไทยเริ่มลดลง นักลงทุนเริ่มหาสินทรัพย์อื่นที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูง หนึ่งในนั้นก็คือหุ้น อย่างไรก็ตาม การที่ตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 จุด ภายใน 1 เดือน ส่งผลให้อัพไซด์ (โอกาสปรับขึ้นของดัชนี) เริ่มมีจำกัด เราจึงมองว่าในภาวะเช่นนี้ หุ้นกลุ่มที่ให้ปันผลสูง เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจลงทุน โดยที่ผ่านมามีหุ้น 11 ตัว ที่ให้ปันผลโดดเด่นและมีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอติดต่อกัน 3 ปี”

ทั้งนี้ สำหรับ 11 หุ้นปันผล งวดครึ่งปีแรกปี 2562 กระจายตัวในกลุ่มยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ ธนาคาร พลังงาน ปิโตรเคมี อาหาร และสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ 1.บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) 2.บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) 3.ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) 4.บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW) 5.บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) 6.บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) 7.บมจ.ปตท. (PTT) 8.ธนาคารกรุงเทพ (BBL) 9.บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 10.บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M) และ 11.บมจ.เอ็ม.ซี.เอส.สตีล (MCS)