ค่าเงินบาททรงตัว 30.80 บาทต่อดอลลาร์ จับตาระยะสั้นเงินทุนไหลออกดึงบาทอ่อนค่า

ค่าเงินบาททรงตัว 30.80 บาทต่อดอลลาร์ นักวิเคราะห์จับตาเงินทุนไหลออกดึงบาทอ่อนค่าระยะสั้น เหตุบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนมองเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่กรอบค่าเงินวันนี้อยู่ในช่วง 30.75 – 30.85 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (9 ก.ค.) ที่ระดับ 30.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้จะอยู่ในช่วง 30.75 – 30.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

“ในช่วงนี้เมื่อตลาดการเงินสหรัฐปิดรับความเสี่ยง และบอนด์ยีลด์ (อัตราผลตอบแทนพันธบัตร) ปรับตัวสูงขึ้นเงินดอลลาร์จะถูกเลือกใช้เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย สังเกตได้จากเงินเยนญี่ปุ่น และสวิสฟรังก์ เป็นสองสกุลเงินที่อ่อนค่าเร็ว เงินบาทจึงมีโอกาสอ่อนค่าได้ในระยะสั้นด้วย นอกจากนี้ ก็ต้องเตรียมตัวจับตากระแสเงินทุนไหลออกจากตราสารหนี้ที่อาจตามมาพร้อมกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ เพราะปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินบาทมีความผันผวนสูงขึ้นระหว่างวัน” นายจิติพลกล่าว

นายจิติพล กล่าวว่า ตลาดโดยรวมปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ในคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนปรับลดคาดการณ์โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นต่ออีก 1.2bps แตะระดับ 2.05% กดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยทั้งทองคำและน้ำมันต่างปรับตัวลง 0.3% และ 0.5% ตามลำดับ

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี ได้รายงานว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) ในเดือนพฤษภาคมปรับตัวลง 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แย่กว่าที่นักวิเคราะห์มองไว้ว่าจะลดลงเพียง 1.1% ย้ำว่าภาคการผลิตของเยอรมนียังไม่ฟื้นตัว


นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุน (Investors Confidence) ในยูโรโซนประจำเดือนกรกฎาคมซึ่งสำรวจโดยสถาบันวิจัย Sentix ก็ดิ่งลงสู่ระดับ -5.8จุด ชี้ว่าตลาดยุโรป มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน เนื่องมาจากทั้งสงครามการค้า และปัญหาการเมือง