หุ้นไทยปิดตลาดภาคเช้าบวก 8 จุด ซื้อขายกว่า 3.3 หมื่นล้าน

แฟ้มภาพ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนี SET เคลื่อนไหวในแดนบวก ก่อนจะปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 1,730.04 จุด บวก8.56จุด มีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 33,138 ล้านบาท โดยมีหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 813 หลักทรัพย์ ลดลง 525 หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 470 หลักทรัพย์

 

 

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทย (10 ก.ค.62) ว่า วันนี้ตลาดมีโอกาสฟื้นตัวหลังจากเมื่อวานลงฉับพลัน ซึ่งตลาดเองยังไม่ได้เสียความมั่นใจอะไรไปมาก นักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าซื้อ ดังนั้นภาพของวันนี้อาจจะเห็นการฟื้นตัวบางๆ โดยรวมแล้วน่าจะเป็นการฟื้นเพื่อรอถ้อยแถลงของ “เจอโรม พาวเวล” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่จะแถลงต่อวุฒิสภา ซึ่งมี กรรมาธิการด้านการเงินในวันนี้กับวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นตัวชี้ถึงแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งตอนนี้ตลาดค่อนข้างให้ความสำคัญ ซึ่งหากถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้จำเพาะเจาะจงหรือระบุชัดว่าจะเอาอย่างไรกับเรื่องดอกเบี้ย หรือมีท่าทีรอดูไปก่อน คาดว่าคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐจะมีความผันผวนสูง ซึ่งจะส่งผลมาอย่างตลาดหุ้นไทยในวันพรุ่งนี้ด้วย

“ดังนั้นภาพของวันนี้จะเป็นการฟื้นตัวบางๆ ในกรอบ 1,715-1,725 จุด และมีโอกาสที่จะปรับลดลงได้อีก โดยเป็นกรอบแคบๆ มูลค่าการซื้อขายน้อย”

ภาพรวมแล้วหุ้นใหญ่ SET50 มีการปรับลดลงมากกว่า SET ซึ่งน่าตกใจแปลว่าเริ่มขายทำกำไรในหุ้นใหญ่ค่อนข้างแรง ซึ่งสอดคล้องกับการขายของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ที่ขายมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ดังนั้นแรงกดดันตรงนี้น่าจะยังมีอยู่ แต่อีกมุมหนึ่งเชื่อว่านักลงทุนสถาบันในประเทศเมื่อเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือน ก.ค.น่าจะขายทำกำไรหมด ก็มีโอกาสฟื้นตัวได้

แต่ช่วงนี้ตลาดยังถูกกดดันเรื่อง”การขายทำกำไรหุ้นใหญ่” อยู่ ส่วนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กหลายๆกลุ่ม ยังสามารถที่จะลงทุนได้ เพราะไม่ได้เคลื่อนไหวไปตามตลาดมากมาย สามารถ “selective buy” ได้ เน้นหุ้นที่ปันผลสูงดูปลอดภัย เช่น กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน, หุ้นธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดเล็ก