SCB ตั้งเป้าสินเชื่อรายย่อยปีนี้โต 20% รับรัฐบาลใหม่กระตุ้น ศก.แต่ต้องระวังปล่อยกู้หลังหนี้ครัวเรือนยังสูง-ปัญหาสงครามการค้า

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 20% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่เติบโตประมาณ 10% แต่อาจจะยังทรงตัวจากช่วงครึ่งปีแรกที่โต 20% เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แม้ว่าจะทำให้บรรยากาศความเชื่อมั่นกลับมา แต่แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการยังต้องระมัดระวัง เนื่องจากหนี้ครัวเรือนยังสูง ประกอบกับเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหาสงครามทางการค้าอาจกระทบธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังได้

ทั้งนี้การเติบโตหลักๆ จะมาจากสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ขณะที่สินเชื่อบ้านอาจจะโตได้แค่ 5% เพราะต้องยอมรับว่ายังชะลอตัวจากผลกระทบมาตรการ LTV โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อรายย่อยคงค้างอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับพอร์ตสินเชื่อรวมที่ 2.2 ล้านล้านบาท โดยมาจากพอร์ตสินเชื่อบ้านประมาณ 6 แสนล้านบาท และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ราว 2.2 แสนล้านบาท และสินเชื่อไม่มีหลักประกันอีก 6 หมื่นล้านบาท (ไม่รวมบัตรเครดิต)

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้คาดว่าจะทรงตัวไม่เกินระดับ 2.6% แต่หากสถานการณ์หรือภาวะเศรษฐกิจออกมาไม่ค่อยดีก็อาจจะกระทบได้ โดยเฉพาะสินเชื่อไม่มีหลักประกันจะได้รับผลกระทบเป็นอย่างแรก

อย่างไรก็ดี การให้บริการผ่านแบงก์กิ้งเอเย่นต์ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ 7-11 ในปัจจุบันยังคงมีธุรกรรมเพิ่มมากขึ้นเป็น 10,000 รายการต่อวัน จากเดิมในช่วงแรกอยู่ที่ 5,000 รายการ/วัน ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับที่ดี โดยเฉพาะการฝากเงินช่วง 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืน เฉลี่ยวงเงิน 5,000 บาทต่อรายการ ทำให้แนวโน้มในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มบริการอื่นๆ เข้ามาให้บริการลูกค้ามากขึ้นกว่าการฝาก-ถอนในปัจจุบัน