คลังออกกฎกระทรวง กำหนดอัตราค่าจ้างออกแบบ-คุมงานก่อสร้าง ทุกประเภท รวมถึงรถไฟความเร็วสูง

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง พ.ศ.2562 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเ ป็นต้นไป ข้อ 2 ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างพ.ศ. 2560 ข้อ 3 อัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างให้นำหลักเกณฑ์ราคากลางการจ้างที่ปรึกษาซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบมาใช้บังคับโดยอนุโลมและคำนวณย้อนกลับเป็นร้อยละ ของวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง แต่สำหรับประเภทงานดังต่อไปนี้ ต้องไม่เกินอัตราร้อยละของวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้างตามที่กำหนดในบัญชีท้ายกฎกระทรวง(1)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบัญชีท้ายกฎกระทรวงที่กำหนดไว้ เช่น งานสถาปัตยกรรมออก การออกแบบ ขนาดของโครงการไม่เกิน 50ล้านบาท อัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบ ไม่เกินร้อยละ 4.5 หากโครงการไม่ซับซ้อน ร้อยละ 6.5 (ซับซ้อน) ร้อยละ 8.5(ซับซ้อนมาก) ขนาดโครงการตั้งแต่ 2,500 ล้านบาท ขึ้นไป แต่ไม่ถึง 5,000 ล้านบาท ร้อยละ2.5 (ไม่ซับซ้อน) ร้อยละ 3(ซับซ้อน) และร้อยละ 4 (ซับซ้อนมาก) ตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้น ร้อยละ 1.5 (ไม่ซับซ้อน) ร้อยละ 2.5(ซับซ้อน) และร้อยละ 3 (ซับซ้อนมาก )

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๙๐ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ บัญญัติให้อัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างมีความยืดหยุ่นและครอบคลุมงานก่อสร้างประเภทต่างๆ มากยิ่งขึ้น สมควรปรับปรุงอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้


คลิกอ่านประกาศฉบับเต็มที่นี่