“ทรัมป์” ขู่รีดภาษีจีน-ราคาน้ำมันทรุดกดดันตลาดหุ้น

AFP

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 17 ก.ค.62 มีมุมมองเป็นกลางถึงลบและคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) จะอ่อนตัวลงทดสอบ 1,720 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ เนื่องจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนกลับมากดดันภาวะตลาดอีกครั้ง หลังประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่าการเจรจาการค้ายังไม่คืบหน้า พร้อมขู่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรง หลังอิหร่านพร้อมจะเจรจาเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อกลุ่มพลังงานและทิศทางดัชนี อย่างไรก็ตามคาดว่า SET Index จะมีสลับรีบาวด์จากกระแสเงินต่างชาติ (Fund Flow) ที่ยังคงไหลเข้า รวมถึงแรงซื้อดักงบกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาส 2/62 ที่จะทยอยประกาศจนถึงกลางเดือนส.ค.


ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “Selective Buy” โดยเน้นหุ้นงบไตรมาส 2/62 ดีเป็นหลัก ได้แก่ PTTEP, EA, BGRIM, GPSC, CKP ,CPF, GFPT, TFG, CPALL, MTC, THANI, VGI, PLANB, MINT, VNT, WORK, MAJOR, JMT และ PRM กลุ่มขนส่งทางเรือ ได้แก่ PSL และ TTA คาดว่าจะได้อานิสงส์ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นต่อเนื่องล่าสุด 2,011 จุด และสุดท้ายหุ้นปันผลครึ่งปีเด่น ได้แก่ INTUCH, ADVANC, KKP, TCAP, LH และ QH